Hai bác sĩ mắc Covid-19 có thể lây từ bệnh nhân khi đặt nội khí quản

Tin tứcThứ Sáu, 27/03/2020 15:49:10 +07:00
(VTC News) -

Hai trường hợp mắc Covid-19 là bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có thể bị lây từ ca bệnh người Anh trong quá trình đặt nội khí quản.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 27/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về khả năng lây nhiễm với 2  bác sĩ mắc bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cụ thể, trong quá trình đặt nội khí quản, bệnh nhân có phản xạ ho và hắt hơi rất mạnh. Điều này dẫn đến lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân sang hai bác sĩ.

"Hai bác sĩ được khoanh vùng tất cả những người tiếp xúc, trong đó, chồng của một bác sĩ làm ở Bệnh viện Bạch Mai, đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Chúng tôi đã khoanh vùng tại Khoa Truyền nhiễm BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Về sức khỏe của 3 người biểu hiện bệnh nặng, 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO và 2 bệnh nhân thở oxy đỡ hơn. Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc điều trị có tín hiệu khả quan hơn. Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và tất cả các đơn vị điều trị chuyển và tiếp nhận các bệnh nhân về điều trị, nhằm tăng thêm kinh nghiệm cho các bác sĩ điều trị ở các bệnh viện khác để luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Hai bác sĩ mắc Covid-19 có thể lây từ bệnh nhân khi đặt nội khí quản - 1

Các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương căng mình chống dịch.

 

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam đến nay ghi nhận 153 trường hợp mắc tại hơn 20 tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội có 53 trường hợp, TPHCM có 42 trường hợp... Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 57.104 người, trong đó, 1.678 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 26.962 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 28.464 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Đến sáng 27/3, tại Đà Nẵng có thêm 3 bệnh nhân, gồm 2 du khách người Anh và một phụ nữ người Việt được điều trị khỏi, nâng tổng số ca điều trị khỏi tại Việt Nam lên 20 người. Sau khi ra viện, các trường hợp này được tiếp tục cách ly, theo dõi thêm 14 ngày.

Như vậy, Việt Nam hiện còn 133 bệnh nhân (100 người Việt Nam và 33 người nước ngoài) đang được điều trị tại 18 cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước. Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; 37 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1; 11 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2.

Video: Bác thông tin Việt Nam có 1.000 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 1/4

T.B/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn