Giá vàng hôm nay 22/10: Tăng tuần thứ 3 liên tiếp

Tin giá vàngChủ Nhật, 22/10/2023 07:56:39 +07:00
(VTC News) -

Ngoài căng thẳng địa chính trị, các chuyên gia cho rằng, các dữ liệu kinh tế tuần tới sẽ tác động đến hướng đi của vàng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 1.981 USD/ounce.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông tác động tới giá vàng thế giới trong tuần qua. Bất ổn chính trị khiến cho vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng.

Nhu cầu trú ẩn đã thúc đẩy giá vàng lên cao mức nhất 3 tháng. Giá vàng tăng khoảng 4% trong tuần qua, từ mức thấp hôm thứ Hai.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bỏ ngỏ khả năng tiếp tục nâng lãi suất. Nhưng ông cho rằng kinh tế Mỹ còn nhiều rủi ro và phải hành động thận trọng. Ngân hàng trung ương cam kết đưa lạm phát xuống 2%. 

Một số nhà kinh tế và nhà phân tích thị trường lưu ý rằng mối lo ngại về nợ chính phủ ngày càng tăng ở Mỹ cũng là một yếu tố quan trọng khiến lợi suất trái phiếu tăng cao. Lợi suất trái phiếu cao tác động tiêu cực tới giá vàng.

Giá vàng tăng tuần thứ 3 liên tiếp.

Giá vàng tăng tuần thứ 3 liên tiếp.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 7h15 ngày 22/10, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức  70,3 - 71,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), không thay đổi so với chiều hôm qua

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 70,25 - 71,05 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tính chung tuần, giá vàng trong nước đã tăng 400.000 - 950.000 đồng/lượng và xác lập tuần tăng thứ 3 liên tiếp. 

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.981 USD/ounce, không thay đổi so với phiên giao dịch chiều hôm qua. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 chốt phiên ở mức 2.008,90 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Theo chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, mặc dù mức tăng trở lại 2.000 USD/ounce là rất ấn tượng, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên khi tâm lý lo ngại đang bao trùm.

David Morrison, nhà phân tích thị trường cấp cao của Trade Nation, nói rằng vàng đang làm chính xác những gì nó phải làm trong thời kỳ khủng hoảng.

Ông nói: “Vàng đã vượt qua mọi ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.900 USD, 1.950 USD và 1.980 USD; tôi nghĩ thị trường muốn thấy mức 2.000 USD. Còn hơi sớm để nói nhưng đây có thể là đợt phục hồi đưa giá lên mức cao mới mọi thời đại”.

Vàng không chỉ chứng kiến sự phục hồi ấn tượng trong 2 tuần qua mà còn xuất hiện khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường sẽ giữ lãi suất trong lãnh thổ hạn chế trong tương lai gần và cam kết đưa lạm phát xuống 2%.

Lập trường này một phần đẩy lợi suất trái phiếu dài hạn lên mức cao nhất mới trong 16 năm, với trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức 5% trong tuần này. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế và phân tích thị trường lưu ý rằng mối lo ngại về nợ chính phủ ngày càng tăng ở Mỹ cũng là yếu tố quan trọng khiến lợi suất trái phiếu tăng cao.

Theo Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, ngoài bất ổn về địa chính trị, những lo ngại về mặt kinh tế cũng đang thúc đẩy vàng.

Chuyên gia này cũng lưu ý, trong khi lợi ích đầu cơ đang thúc đẩy vàng, thì một phân khúc đầu tư quan trọng vẫn chưa muốn tham gia vào thị trường. Ông giải thích, lý do khiến các nhà quản lý tài sản không tham gia các quỹ hoãn đổi danh mục được hỗ trợ bằng vàng vì họ đang tập trung nhiều hơn vào sức mạnh kinh tế Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng.

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, lưu ý rằng việc mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn về mặt địa chính trị chưa bao giờ được chứng minh là bền vững. Chuyên gia này lấy dẫn chứng, xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá tăng đột biến tương tự như hiện tại. Thế nhưng sau đó, vàng đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều so với thời điểm cuộc xung đột nổ ra. 

Tuần tới, thị trường sẽ đón nhận báo cáo GDP quý 3 của Mỹ. Các nhà kinh tế đã lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ kiên cường là lý do quan trọng khiến lợi suất trái phiếu tăng lên mức cao nhất trong 16 năm.

Dữ liệu lạm phát được công bố vào cuối tuần tới cũng được dự báo sẽ có ảnh hưởng đến vàng. Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù Mỹ có thể không rơi vào suy thoái nhưng nước này có thể chứng kiến tình trạng lạm phát đình trệ do tốc độ tăng trưởng thấp hơn đi kèm với giá tiêu dùng cao hơn.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới neo ở mức 1.981,2 USD/ounce (tương đương gần 59 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 12 triệu đồng/lượng.            

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn