Thông tin trên được Bộ trưởng GD&ĐT thông tin tại buổi gặp gỡ các nhà giáo sáng 15/8. Theo đó, Bộ đang tham khảo thêm các ý kiến của chuyên gia và sớm đưa ra điều chỉnh trong thời gian tới. "Điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng, xáo trộn đến việc triển khai chương trình phổ thông mới", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.
Tại buổi gặp gỡ, nhiều thầy cô đưa ra các kiến nghị đổi mới dạy học môn tích hợp. Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.
Môn học trải nghiệm hướng nghiệp hữu ích, không gian học tập được mở rộng thông qua hoạt động trải nghiệm đến những cơ sở, địa điểm làng nghề, di tích, thắng cảnh… của địa phương; cung cấp kiến thức thực tế, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.
Bài kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng mở, phù hợp với các đối tượng, mức độ nhận thức bằng nhiều hình thức: trắc nghiệm, tự luận, dự án… giảm áp lực học tập, tăng cường học sinh phát huy năng lực, năng khiếu. Quy định về đánh giá xếp loại học sinh có nhiều ưu điểm, giảm áp lực cho học sinh.
"Tuy nhiên, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng gặp những khó khăn nhất định", cô nói. Theo đó, việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.
Việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Giáo viên mong mỏi có những chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. Ngoài ra, việc thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, học sinh chọn tổ hợp môn như hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới và dạy học môn tích hợp.
Theo cô Hoa, chương trình mới cấp THCS yêu cầu dạy tích hợp các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Do đó các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng chương trình này để dạy được cả môn tích hợp.
Nữ giáo viên bày tỏ tâm tư mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để tiếp tục có các giải pháp giúp thầy cô dạy học hiệu quả hơn.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội cũng cho rằng cần đánh giá lại về việc triển khai dạy học môn tích hợp. Cần làm rõ chương trình các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý hiện nay đã đúng là tích hợp chưa hay đó chỉ là lắp ghép các môn học thành phần lại với nhau?
Qua quá trình giám sát, bà Hoa nhận thấy, có nơi cho giáo viên tập huấn rồi yêu cầu một giáo viên dạy hết môn (gồm các phân môn khác nhau) trong khi hầu hết giáo viên hiện nay chỉ được đào tạo đơn môn ở trường sư phạm.
Có nơi phân bố thời khóa biểu để giáo viên đảm nhiệm các phần khác nhau tương ứng với chuyên môn được đào tạo. Nhưng vì thiếu giáo viên, vì chưa linh hoạt, chủ động trong thiết kế kế hoạch dạy học nên xảy ra các bất cập.
Chẳng hạn như một giáo viên phải đảm nhiệm nhiều tiết/tuần dẫn đến tính logic, khoa học của môn học bị phá vỡ khi các trường phải loay hoay bố trí giáo viên, đảo lộn các phần khác nhau trong chương trình môn học này.
Bình luận