Doanh nghiệp quảng cáo than trời vì chưa nhận được gói hỗ trợ COVID-19

Thị trườngThứ Sáu, 02/07/2021 20:54:00 +07:00
(VTC News) -

Chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch COVID-19 song nhiều doanh nghiệp quảng cáo vẫn đang “mỏi mắt” chờ gói hỗ trợ của ngành chức năng.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài, cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, doanh nghiệp quảng cáo cũng không ngoại lệ và đang từng ngày ngóng trông nhận được gói hỗ trợ.

Khó khăn chất chồng

Đợt dịch COVID-19 bùng phát khiến cả hệ thống tê liệt. Nhiều hoạt động kinh doanh đều phải tạm ngưng. Các doanh nghiệp quảng cáo cũng không ngoại lệ, họ cũng “đóng băng” trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch.

Doanh nghiệp quảng cáo than trời vì chưa nhận được gói hỗ trợ COVID-19 - 1

Doanh nghiệp quảng cáo lao đao vì dịch COVID-19.

Vừa mở cửa được hơn 2 tháng song đã phải đóng cửa, một đại diện của doanh nghiệp quảng cáo tại TP. HCM cho biết cả cơ ngơi của mình đang đứng trước nhiều nỗi lo chồng chất. Theo vị chủ doanh nghiệp, đây là những ngày “thử thách bản lĩnh”, khó khăn bộn bề bởi doanh nghiệp quảng cáo của anh vừa chỉ mới hoạt động, chưa kịp tiếp cận được nhiều khách hàng thì đã phải đóng cửa. Trong khi đó, gánh nặng về chi phí mặt bằng, nhân sự không hề giảm bớt.

Theo nhiều doanh nghiệp quảng cáo trong nước, tác động của COVID-19 gây ra những gián đoạn trong kinh doanh của các doanh nghiệp quảng cáo. Từ khi dịch bệnh xuất hiện, doanh thu giảm dần nhưng chưa lần nào phải kỳ vọng không thua lỗ nặng như đợt dịch này vì hầu hết đều phải đóng cửa.

Một số doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với công ty quảng cáo đề nghị tạm hoãn do làm ăn khó khăn, sau đó cắt luôn hợp đồng và chấp nhận bồi thường. Nếu không ký hợp đồng, doanh nghiệp trong tình trạng "ngủ đông" thì không có doanh thu, nguồn tiền bị chặt đứt. Tình hình này đồng nghĩa với việc người lao động không việc làm, thu nhập giảm sút. Trong khi đó, các chi phí nhà xưởng, tiền thuê đất, mặt bằng, bảo trì máy móc, bảo hiểm xã hội, y tế cho người lao động... vẫn phải đóng.

“Mỏi mắt” chờ hỗ trợ

Trước những khó khăn chất chồng do dịch COVID-19 gây ra trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp quảng cáo vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền hỗ trợ nào. Anh N.V.N - đại diện một doanh nghiệp quảng cáo tại TP. HCM - cho biết không chỉ doanh nghiệp của anh mà rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang từng ngày mong ngóng tiền hỗ trợ của Chính phủ. 

Doanh nghiệp quảng cáo than trời vì chưa nhận được gói hỗ trợ COVID-19 - 2

Doanh nghiệp quảng cáo vẫn đang “mỏi mắt” chờ gói hỗ trợ của ngành chức năng.

Theo tâm sự của anh N., dù dịch bệnh bùng phát khiến cơ sở quảng cáo của anh đóng cửa hơn 1 tháng nay, song anh và nhiều người hoạt động quảng cáo vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào từ ngành chức năng.

“Dịch bệnh khiến cơ sở quảng cáo của tôi phải tạm dừng hoạt động, mọi hợp đồng quảng cáo đều phải tạm dừng, chưa kể nhiều hợp đồng còn bị huỷ bỏ và khách hàng chấp nhận đền bù chi phí huỷ hợp đồng.

Trong khi đó chi phí mặt bằng, nhân viên, thuế, chúng tôi vẫn phải trả đủ không thiếu đồng nào. Không chỉ bản thân tôi đâu mà rất nhiều người đang từng ngày mong nhận được khoản hỗ trợ từ Nhà nước để có thể cứu doanh nghiệp của mình sống sót qua đợt dịch này”, anh N. bày tỏ. 

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng (TP. Nha Trang, Khánh Hoà) cho biết chưa bao giờ công ty của ông lại rơi vào cảnh khó khăn như lúc này. Doanh thu năm 2021, đến thời điểm này mới được 3 tỷ đồng, đang âm 1,5 tỷ đồng so với mức chi trả lương và chi phí bảo trì công trình.

Từ đầu tháng 7, doanh nghiệp của ông đã phải cho 22 nhân viên nghỉ việc. “Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để có thể góp phần giúp công ty kéo dài thời gian hoạt động và tạo động lực để phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19”, ông Dũng nói.

Trong khi nhiều nhóm ngành kinh doanh đã nhận được sự hỗ trợ thì các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo vẫn chưa nhận được bất kì một chính sách hỗ trợ nào. 

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo mong ngành chức năng có những giải pháp cấp bách như: Xem xét cho các doanh nghiệp quảng cáo được miễn giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi để có thể vượt qua quãng thời gian khó khăn này.

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp