Thách thức lớn nhất lớn nhất hiện nay đối với người làm quảng cáo lẫn nội dung là phải tìm những cách mới mẻ để tiếp cận đối tượng phục vụ đích thực trên không gian số. Đây là thông tin được ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông nêu ra tại đại hội lần thứ V của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào tháng 11/2021.
Khó khăn đến từ việc dữ liệu về hành vi người đọc thông tin và mua hàng đều nằm trong tay các nền tảng công nghệ xuyên biên giới. Đây vừa là thách thức, song cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo, truyền hình biết nắm bắt, tận dụng sâu rộng chuyển đổi số.
Sự chi phối về kinh tế quảng cáo của các mạng xã hội nước ngoài hoặc mạng lưới xuyên biên giới làm mất đi nguồn lực to lớn và khiến quảng cáo của doanh nghiệp Việt xuất hiện bên cạnh những nội dung kém chất lượng. Ngược lại, có trường hợp quảng bá vi phạm pháp luật xuất hiện trên báo điện tử chính thống.
“Việc làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát, từ đó điều tiết nguồn lực quảng cáo về những nội dung tốt, lành mạnh đòi hỏi các doanh nghiệp truyền hình, quảng cáo và quản lý đều phải nỗ lực hết mình để thay đổi”, ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Đây là lần đầu tiên mà đại hội tổ chức với hình thức trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội và TP HCM. Tổng số đại biểu có mặt tại hai đầu cầu là 98 người, số lượng đại biểu tham gia trực tuyến là 70 người.
Đại hội ghi nhận những đóng góp của Ban chấp hành nhiệm kỳ IV. Đặc biệt, Tiến sĩ, Chủ tịch Hiệp hội Đinh Quang Ngữ đã lãnh đạo liên tục ba nhiệm kỳ kéo dài 15 năm. Thành viên thông qua nhiều báo cáo quan trọng, bầu Ban chấp hành gồm 38 ủy viên, Ban kiểm tra gồm ba ủy viên, ban lãnh đạo. Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn đảm nhận vai trò Chủ tịch.
Trong vai trò mới, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ nỗ lực cùng các hội viên thực hiện chiến lược áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào việc phát triển ngành quảng cáo trong tất cả loại hình, bao gồm cả ngành nghề phụ trợ. Thời gian tới, hiệp hội sẽ tăng cường hợp tác với các đơn vị toàn cầu, hội nhập quốc tế, liên kết các đơn vị từ ngành nghề khác để cùng phát triển.
Cũng tại đại hội này, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua, hiệp hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Giai đoạn tới, đơn vị cần nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố khách quan.
"Chúng tôi tin tưởng hiệp hội sẽ thực hiện xuất sắc công tác trong nhiệm kỳ mới để cùng nhau hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, trở thành nòng cốt của kinh tế đất nước", bà Trịnh Thị Thủy cho biết.
Trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19, doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, các kênh phân phối dần trở nên hạn chế do các bên đều thu hẹp quy mô, kinh phí. Các doanh nghiệp quảng cáo, truyền hình đã gặp phải khó khăn không nhỏ trong quá trình phát triển.
Để có thể vượt qua khó khăn, tiến về phía trước với những bước đi vững vàng, người làm quảng cáo nói chung, cụ thể là các doanh nghiệp truyền hình quảng cáo cần nắm bắt cơ hội chuyển đổi số, làm chủ chuyển đổi số bằng cách làm chủ công nghệ thông tin - nền tảng quan trọng căn bản để bắt đầu đổi mới.
Đây rõ ràng là một thách thức không nhỏ đối với người làm quảng cáo. Tuy nhiên, cũng không còn lựa chọn nào tốt hơn là việc chấp nhận thách thức và tiến về phía trước.
Hiệp hội được thành lập năm 2001. Trải qua 20 năm, số lượng hội viên từ vài chục đã tăng lên gần 1.000 người, có mặt trên 50 tỉnh, thành phố. Đơn vị kết nối đại diện các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trong ngành công nghiệp quảng cáo như: bảng, màn hình điện tử trong nhà, ngoài trời (OOH); quảng cáo trực tuyến trên nền tảng công nghệ thông tin; quảng cáo trên truyền hình, báo đài...; tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm; truyền thông dưới mọi hình thức; cung ứng phương tiện, thiết bị quảng cáo...
Bình luận