Điện ảnh Việt xoay xở trong đại dịch COVID-19

Thị trườngThứ Tư, 07/07/2021 14:37:00 +07:00
(VTC News) -

Theo chuyên gia, dịch COVID-19 khiến không ngành công nghiệp nào thiệt hại nhanh như giải trí mà đặc biệt là điện ảnh.

Hàng loạt bom tấn hoãn ra rạp

Trong tình hình các ngành kinh tế đều ảm đạm vì dịch COVID-19, nhiều nơi rạp chiếu phim cũng bị yêu cầu đóng cửa để đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch khiến nhiều phim bom tấn phải "đắp chiếu" chờ hết dịch.

Điện ảnh Việt xoay xở trong đại dịch COVID-19 - 1

Black Widow chịu hậu quả vì phát hành trên nền tảng mạng quá sớm - Ảnh: DISNEY

Hãng phim hùng mạnh nhất thế giới vừa công bố lùi lịch 7 phim bom tấn, trong đó có 6 phim Marvel. “Indiana Jones” còn bị lùi gần một năm vì khâu sản xuất bị đình trệ do COVID-19.

Mới đây, hôm 18/10, Disney công bố lịch chiếu mới của 7 phim bom tấn từ năm 2022 đến 2023. Trong số đó, có 6 phim thuộc giai đoạn 4 của vũ trụ Marvel và Indiana Jones phần mới.

Cụ thể, trong năm 2022, các phim: Doctor Strange in the Multiverse of Madness lùi từ ngày 25/3 đến 6/5; Thor: Love and Thunder lùi từ ngày 6/5 đến 8/7; Black Panther: Wakanda Forever lùi từ ngày 8/7 đến 11/11.

Còn lại các phim Marvel đều lùi vài tháng, riêng Indiana Jones phần 5 lùi hẳn gần một năm, từ 29/7/2022 đến 30/6/2023.

Theo các chuyên gia trong ngành điện ảnh, thay đổi trên sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel, loạt phim "hái ra tiền" hằng năm của Disney, đưa hãng trở thành hãng phim ăn khách nhất toàn cầu nhiều năm qua.

Tương tự, phim Việt cũng không đứng ngoài thách thức vì dịch COVID-19. Theo dự định, các phim “Bẫy ngọt ngào”, “Bóng đè” sẽ ra mắt công chúng từ 24/12, “Người lắng nghe: Lời thì thầm” cũng có kế hoạch ra khởi chiếu vào cuối tháng 12. Thanh Sói công chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán. 

Tuy nhiên đến hiện tại, ngoài “Rừng thế mạng” giữ lịch chiếu thì hầu hết phim Việt đã thông báo thay đổi, dời lịch sang năm 2022.

Đại diện nhà phát hành của “Bẫy ngọt ngào” cho rằng họ cảm thấy không an tâm khi đứa con tinh thần ra mắt vào lúc dịch bệnh đang diễn biến khó lường. Ngoài ra, các rạp ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng vẫn đóng cửa. Với số lượng rạp mở cửa hiện nay chỉ khoảng 60% trên tổng số các cụm rạp, điều này khiến nhà sản xuất lo lắng về doanh thu của phim. 

Đại diện của đơn vị phát hành “Bẫy ngọt ngào” chia sẻ, sau 3 lần dời lịch chiếu, tâm lý các thành viên trong ê-kíp đều buồn và lo lắng. Bên cạnh việc tìm kiếm slot phù hợp để bộ phim đến với khán giả rộng rãi, nhà phát hành và sản xuất còn chấp nhận việc bù lỗ sau các kế hoạch PR, truyền thông, in ấn bị đổ sông đổ bể.

Đạo diễn Khoa Nguyễn cũng thừa nhận sau mỗi lần dời lịch chiếu, nhà sản xuất, đạo diễn gặp nhiều khó khăn. Bộ phim bị "nguội", thiếu hấp dẫn với khán giả. Số tiền đầu tư cho marketing ngày càng bị đội lên.

Liên quan đến vấn đề này, một đại diện Hệ thống rạp chiếu phim CGV cho biết họ không thể bán phim online, thu phí hàng tháng hoặc từng phim vì yêu cầu độc quyền của các studio. 

"Chúng tôi nhập phim từ các hãng lớn như Paramount Pictures, Warner Bros, Walt Disney Pictures, 20th Century Fox... Họ không muốn bom tấn do mình sản xuất chiếu online. Dù muốn, CGV cũng không thể dịch chuyển do ngành kinh doanh đặc thù. Các phim đã mua bản quyền và sắp chiếu bắt buộc đều phải dời lại", vị này bày tỏ.

Thách thức khi trở lại

Theo đại diện các rạp phim ở TP. HCM, việc mở cửa trở lại là một niềm vui lớn và cũng là cơ hội để chiếu các phim "bị đóng băng" khá lâu. Tuy nhiên, các rạp cũng phải đón nhận nhiều thách thức lớn trước mắt.

Điện ảnh Việt xoay xở trong đại dịch COVID-19 - 2

Phim Rừng thế mạng phải hoãn chiếu nhiều lần sau khi dự kiến khởi chiếu hôm 11/6/2021.

Theo thống kê trong ngày rạp chiếu phim ở TP. HCM mở cửa trở lại có thể thấy khán giả đến rạp ở mức độ dè dặt. Các bom tấn The Suicide Squad và Black Widow dù có sức hấp dẫn nhưng chưa thể tạo được cú hích đủ mạnh để lôi kéo khán giả, nhất là hai phim đều được khởi chiếu chính thức khá lâu trước đó. Ngoài ra, hai bom tấn này cũng công chiếu trên các nền tảng trực tuyến nên khó để tạo ra doanh thu tốt tại phòng vé Việt.

Lúc này, các rạp chiếu phim Việt rất cần một bom tấn của Hollywood với yêu cầu là phim này phải chiếu sớm hoặc cùng thời điểm ra mắt với thế giới để tạo ra sự mới lạ, háo hức cho khán giả. Tuy nhiên, một lãnh đạo của Hệ thống rạp chiếu phim CGV cũng chia sẻ việc chọn lựa thời điểm công chiếu phim là tùy thuộc vào chiến lược, định hướng của các studio. Theo nhận định của đại diện CGV, doanh thu phòng vé sau dịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước mắt, các phòng vé chỉ hy vọng doanh thu đủ để hòa vốn.

Ngoài ra, việc giảm công suất hoạt động theo cấp độ dịch cùng tâm lý khán giả lười ra rạp sau thời gian dài là hai yếu tố có thể khiến doanh thu nhà rạp không được như mong muốn ban đầu. Trong thời gian giãn cách vừa qua, khán giả đã quen với việc xem phim phát hành trên nền tảng trực tuyến. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc khán giả đến rạp xem lại. 

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp