Đăng ký app IBG, người dùng phải nhập 'mã giới thiệu' để chia hoa hồng

Thị trườngThứ Sáu, 02/10/2020 17:21:06 +07:00
(VTC News) -

Để đăng ký tài khoản app IBG, người đăng ký phải có mã giới thiệu từ người khác - là người đi trước, người này sẽ được nhận hoa hồng nhờ việc cho mã giới thiệu.

Nhập mã giới thiệu để... chia hoa hồng

Sau khi hàng loạt ứng dụng (app) kiếm tiền như iFan, MyAladdinz, BBI... bị lật tẩy chiêu trò lừa đảo, app IBG với slogan "Sống và tiêu dùng thông minh" lập tức soán ngôi. Hiện app IBG đang đứng trong top những ứng dụng làm giàu được tìm kiếm nhiều nhất.

Để slogan là "Sống và tiêu dùng thông minh", nhưng app IBG đang khiến nhiều người "kêu trời" vì độ rườm rà và vô lý khi đăng ký tài khoản.

Đăng ký app IBG, người dùng phải nhập 'mã giới thiệu' để chia hoa hồng - 1

Đăng ký app IBG, người dùng phải nhập mã giới thiệu để chia hoa hồng. (Ảnh: Thy Huệ)

Anh Phan Thạch (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, anh biết đến app IBG thông qua các lượt quảng cáo tự xuất hiện trên Facebook. Dù đã đề xuất vào phần không phù hợp nhưng app này vẫn liên tục xuất hiện trên trang Facebook của anh.

Tò mò, anh Thạch truy cập vào thì được biết đây là một ứng dụng tiêu dùng, hoàn trả đến 80% giá trị sản phẩm. Quan trọng hơn, thông tin quảng cáo còn khẳng định việc cài đặt app không tốn bất cứ chi phí nào. Không ngần ngại, anh Thạch lập tức cài đặt app IBG.

Tưởng chừng mọi thao tác đều dễ dàng, nhưng khi thực hiện cài đặt, app này lại yêu cầu nhập "mã giới thiệu" thì mới có thể tiếp tục thao tác đăng ký.

"Tôi điền đầy đủ thông tin như số điện thoại, mật khẩu truy cập, email... nhưng app lại yêu cầu thêm mã giới thiệu. Tôi loay hoay vì không có mã này, và cũng không biết tìm ở đâu. Sau khi quay lại trang Facebook của IBG Việt Nam thì mới biết, người dùng mới bắt buộc phải nhập mã giới thiệu từ người dùng trước cung cấp, nếu không sẽ không đăng ký được.

Khi tôi bình luận cần xin mã giới thiệu, rất nhiều người dù không quen biết vẫn nhắn tin cho tôi nói sẵn sàng cung cấp. Thấy không bình thường, tôi dừng việc đăng ký tài khoản ngay lần đầu tiên", anh Thạch nói.

Theo anh Thạch, dù quyết định không đăng ký sử dụng app IBG nữa, nhưng cảm thấy có sự mờ ám trong mô hình này, anh quyết định tìm hiểu.

Sau thời gian tìm hiểu, anh Thạch biết được mã giới thiệu gồm 8 chữ số dùng để xác định F1, F2 trên hệ thống để nhận điểm hoa hồng theo cấp. Nếu cho người khác mã giới thiệu, người cho sẽ được hoa hồng.

"Đây rõ ràng là mô hình đa cấp đang phổ biến, lấy tiền người sau trả cho người trước. Nếu tôi đăng ký và gia nhập hệ sinh thái của IBG, một đội ngũ sẽ chèo kéo tôi rót tiền vào đây. Bạn tôi không ít người đã sập bẫy bởi những mô hình làm giàu tương tự thế này", anh Thạch cho hay.

30.000 khách hàng, chỉ có 33 đơn bị bán hàng

Đối với chị Thanh Lam (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), dù đã cài đặt app IBG được 8 ngày, nhưng chị vẫn không biết làm thế nào để trao đổi sản phẩm như hứa hẹn "Sống và tiêu dùng thông minh" của IBG Việt Nam.

Đăng ký app IBG, người dùng phải nhập 'mã giới thiệu' để chia hoa hồng - 2

Trụ sở của Công ty IBG Việt Nam tại quận Thủ Đức, TP.HCM. (Ảnh: Thy Huệ)

Tương tự anh Thạch, khi cài đặt app IBG, chị Lam cũng được yêu cầu nhập "mã giới thiệu". Sau khi có mã này từ một tài khoản Facebook trong nhóm cộng đồng IBG, chị Lam đăng ký thành công.

Cập nhật vào app, chị Lam cho biết, trên cả nước hiện có 33 doanh nghiệp (hầu hết là các tạp hoá nhỏ lẻ, shop đồ online) đăng mặt hàng của mình để bán trong hệ sinh thái IBG. Tuy nhiên, tất cả các mặt hàng này chỉ có một tấm ảnh và lời mô tả sản phẩm, kèm địa chỉ của người bán, nút "liên hệ" không hoạt động.

Vì vậy, dù muốn thử trải nghiệp app này, song chị Lam phải "bó tay toàn tập". Sau 8 ngày đăng ký, chị Lam được tặng 0.264 IBG (mỗi ngày 0.033 IBG) nhưng không biết sử dụng bằng cách nào.

Như vậy, với hơn 30.000 tài khoản đăng ký sử dụng app được IBG Việt Nam công bố, song chỉ có 33 doanh nghiệp bán hàng, liệu điều này có đáp ứng được nhu cầu thật sự của người dùng?

"Tôi thấy khoản tặng IBG như làm cho vui, cho mọi người hào hứng. Cả việc đăng thông tin sản phẩm nữa, tất cả như chỉ để làm màu thôi. Thực chất của app này là trao đổi điểm, trao đổi IBG, mà muốn có nhiều thì chỉ có cách mua bằng tiền thôi. 

Nhiều người cứ tưởng dễ ăn, rót cả tỷ tiền thật vào, rồi nhận về mấy chục tỷ tiền ảo. Mỗi ngày app trả về cho chút ít, nhưng đợi để trả về cho ngang số tiền mình đóng vào chắc phải đến mùa quýt năm sau, mà có khi chưa trả hết app đã sập. Lúc đó thì lãi không thấy đâu, gốc cũng mất sạch", chị Lam chia sẻ.

Trả lời VTC News, Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, ứng dụng này chưa đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp, Công ty TNHH IBG Việt Nam (IBG Việt Nam) chỉ mới hoạt động được khoảng 4 tháng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là đại lý, môi giới, đấu giá hàng hoá.

Công ty IBG Việt Nam ra mắt app IBG vào đầu tháng 9/2020, hiện đã có hơn 30.000 người đăng ký sử dụng app. Song, đại diện của IBG Việt Nam cũng thừa nhận, đến hiện tại app IBG vẫn chưa đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh khai thác tài nguyên.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn