• Zalo

Cuộc đua 'ra bờ sông Sài Gòn' của 3 ông lớn Katinat, Highlands và Starbucks

Thị trườngThứ Bảy, 07/12/2024 12:13:34 +07:00Google News
(VTC News) -

Không chỉ tranh đất vàng ở trung tâm TP.HCM, 3 ông lớn Katinat, Highlands và Starbucks đang đua nhau đặt sự hiện diện bên bờ sông Sài Gòn; Katinat đã thắng thế.

Khu vực công viên Bến Bạch Đằng, cặp sát bến tàu Saigon Waterbus gần đây gây chú ý khi cả 3 ông lớn cà phê Katinat, Highlands và Starbucks cùng xuất hiện cạnh nhau và trở thành điểm dừng chân hấp dẫn ở TP.HCM. Đối diện bên kia sông Sài Gòn, khu công viên bờ sông của TP Thủ Đức cũng không ngoại lệ khi Katinat, Starbucks, Highlands đều có các cửa hàng với view sông hút khách.

Katinat đi trước 

Gần 2 năm trước, quán cà phê Katinat đầu tiên ở bến Bạch Đằng mở cửa khiến giới trẻ thành phố xôn xao. Khai trương đầu năm mới, nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn bởi giới trẻ tranh nhau chỗ ngắm pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Katinat Waterbus Linh Đông - Thủ Đức rộng đến 1.600m2 không khác một khu camping lãng mạn. (Ảnh: Katinat)

Katinat Waterbus Linh Đông - Thủ Đức rộng đến 1.600m2 không khác một khu camping lãng mạn. (Ảnh: Katinat)

Đặt chỗ xem pháo hoa vào các dịp lễ, Tết từ đây cũng trở thành một dịch vụ của Katinat. Dịp lễ 30/4, 2/9 vừa qua, khách muốn có một chỗ ngồi thoải mái bên sông ngắm pháo hoa trả 200.000 - 299.000 đồng tùy combo bánh và nước sử dụng. Dù giá không mềm nhưng các quán có dịch vụ xem pháo hoa của chuỗi cà phê – trà này luôn hết chỗ từ sớm.

Không chỉ có những dịp lễ hội hay ngày cuối tuần, các ngày trong tuần, quán cà phê với view trực diện sông Sài Gòn luôn đông nghẹt khách, nhất là buổi sáng sớm và chiều tối. Bởi vậy mà thời gian đầu mới ra mắt, khi các chi nhánh khác của chuỗi đóng cửa lúc 23h - 23h30, thì quán bến Bạch Đằng hoạt động đến 2h để phục vụ người trẻ và khách du lịch.

Đầu năm 2024, quán bờ sông thứ 2 của chuỗi này tiếp tục xuất hiện ngay trung tâm công viên bờ sông Sài Gòn ở Thủ Thiêm, đối diện Bến Bạch Đằng. Với vị trí đắc địa, quán sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp ra bờ sông Sài Gòn thơ mộng cùng các địa danh nổi tiếng như cầu Sài Gòn, tòa nhà Bitexco, Landmark 81, bến du thuyền...

Đặc biệt, quán này có không gian ngoài trời rộng rãi, rất thích hợp cho các buổi họp mặt đông người, góc nào cũng phục vụ nhu cầu sống ảo nên rất được giới trẻ và du khách ưa chuộng.

Đây cũng được ví là nơi ngắm hoàng hôn bên sông Sài Gòn lãng mạn nhất thành phố. Hình ảnh quen thuộc tại quán này là hàng dài khách xếp trước quầy chờ được gọi món, dù địa điểm gửi xe không thuận lợi.

Katinat Bến Bình An mở cửa hồi tháng 4 năm nay tại bến ga Waterbus Bình An, TP Thủ Đức, cũng là một địa chỉ bên sông khiến giới trẻ xao xuyến, vì có view ngắm hoàng hôn và ngắm Landmark 81. Đây cũng là một địa chỉ mà chuỗi này áp dụng dịch vụ ngắm pháo hoa.

Katinat với loạt quán hai bên bờ sông Sài Gòn ngắm trọn thành phố và các công trình biểu tượng thu hút rất đông khách. (Ảnh: Lương Ý)

Katinat với loạt quán hai bên bờ sông Sài Gòn ngắm trọn thành phố và các công trình biểu tượng thu hút rất đông khách. (Ảnh: Lương Ý)

Chuỗi cà phê đình đám này chưa dừng lại tham vọng “tiến ra bờ sông” trước nhu cầu khách quá lớn. Cuối tháng 10 vừa rồi, một địa điểm mới lại xuất hiện bên sông Sài Gòn phía TP Thủ Đức khiến giới trẻ đứng ngồi không yên. Katinat bến Waterbus Linh Đông diện tích đến 1.600m2 ôm trọn bờ sông, trở thành điểm đến của các gia đình chiều tối và cuối tuần.

Theo chia sẻ của đại diện đơn vị thi công là Công ty QDC, dự án được hoàn tất trong 35 ngày, sở hữu vị trí đắc địa hiếm có view ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp bên bờ sông Sài Gòn, không khác một khu camping thoáng mát và lãng mạn. Đây là điểm đến thể hiện hướng đi mới của chuỗi cà phê-trà, khi không chỉ đầu tư các cửa hàng sang trọng ở các khu trung tâm mà còn mạnh tay mở rộng không gian ngoài trời ở những vị trí đặc biệt.

Địa chỉ cà phê này hơn tháng qua làm mưa làm gió.

Vợ chồng chị Nhã Tiên ở quận Tân Phú cách hơn 20 cây số cũng không ngại rủ bạn bè đến cà phê cuối tuần.

Chị cho biết không gian của quán bên sông rất đặc biệt; buổi tối muôn vàn đèn lung linh thắp sáng bờ sông và cây xanh bao phủ, gió phả lên từ sông Sài Gòn mát rượi. Vợ chồng chị Tiên cho biết cả ngày ngồi máy lạnh nên đi cà phê bên sông để hít thở không khí tự nhiên trong lành ngoài trời. Chị và bạn bè là khách hàng quen của các quán cà phê bên sông, trong đó phần nhiều là các quán của thương hiệu mới nổi này.

Starbucks, Highlands sốt ruột

Starbucks gần đây cũng gia nhập cuộc đua mở điểm bán mới bên bờ sông Sài Gòn. Tại công viên bến Bạch Đằng, chung vách Katinat, ông lớn cà phê Mỹ đã hiện diện với một cửa hàng được thiết kế ấn tượng ngay bến Waterbus đầu tháng 9/2024.

Starbucks không chịu thua Katinat, dù đi sau hơn 1 năm nhưng đã có 3 quán "chất lượng" với view ngắm sông cực đẹp 2 bên bờ sông phía Quận 1 và Thủ Đức. (Ảnh: Stabuck WaterBus Thủ Thiêm)

Starbucks không chịu thua Katinat, dù đi sau hơn 1 năm nhưng đã có 3 quán "chất lượng" với view ngắm sông cực đẹp 2 bên bờ sông phía Quận 1 và Thủ Đức. (Ảnh: Stabuck WaterBus Thủ Thiêm)

Cửa hàng này được quảng cáo tọa lạc ở vị trí cực hot sở hữu view sông Sài Gòn mát mẻ, trong lành. Và không bỏ lỡ vị trí vàng, Starbucks Waterbus Bạch Đằng cũng có dịch vụ xem pháo hoa.

Tháng 8/2024, thương hiệu cà phê này cũng làm hội ghiền cà phê xôn xao khi ra mắt cửa hàng được cho là đẹp nhất tại Waterbus Thủ Thiêm – TP Thủ Đức. Quán nằm ngay công viên Hoa Hướng Dương, được nhiều người đánh giá sở hữu một trong những chiếc view "triệu đô" hiếm có bên sông Sài Gòn, ngắm trọn thành phố với cầu Ba Son và các tòa nhà biểu tượng của khu trung tâm.

Quán thiết kế không cầu kỳ với bàn ghế gỗ đơn giản đa phần là màu đen, nhưng điểm nhấn đặc biệt thu hút khách chính là tầm nhìn bao quát sông Sài Gòn. Khách được thoải mái tận hưởng những khoảnh khắc yên bình với dòng sông thơ mộng sát bên những tòa nhà cao tầng.

Vì lợi thế ôm trọn view sông nên Starbucks WaterBus Thủ Thiêm đầu tư khu vực ngồi ngoài trời rất xanh, rộng và thoáng mát, khách đến đông nghẹt từ sáng sớm đến tối khuya. Đông nhất là buổi chiều, giới trẻ thành phố chen nhau check-in, ngắm hoàng hôn và thư giãn, chiêm ngưỡng thành phố sôi động với ánh đèn lung linh đêm xuống.

Hồi tháng 3, ông lớn này cũng đặt một điểm đến bên sông Sài Gòn tại góc phố cà phê “hót’ nhất trung tâm Quận 1 trên đường Tôn Đức Thắng. Satrbucks The Waterfront nằm trong một tòa nhà cao cấp có vị trí đặc biệt với view toàn cảnh sông Sài Gòn và cầu Ba Son.

Highlands dù có lợi thế khi có mặt tại nhiều vị trí đắc địa, nhưng cuộc đua giành chỗ bên bờ sông Sài Gòn dường như chậm chân. Ông lớn này vừa mở một cửa hàng khá rộng rãi tại cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng, Quận 1, nằm bên cạnh Starbucks và Katinat.

Ở các tòa nhà mới đi vào hoạt động khu vực Ba Son, chuỗi này cũng nhanh chóng đặt sự hiện diện, nhưng vị trí cửa hàng không bằng đại gia Mỹ Starbucks.

Highlands có vẻ chậm chân trong cuộc đua view sông Sài Gòn nhưng cũng đã có 1 quán đặt ngay cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng. (Ảnh: H. Linh)

Highlands có vẻ chậm chân trong cuộc đua view sông Sài Gòn nhưng cũng đã có 1 quán đặt ngay cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng. (Ảnh: H. Linh)

Có kinh nghiệm nghiên cứu, tư vấn trong ngành F&B, chuyên gia Nguyễn Anh Quân nhận định khu vực hai bên sông Sài Gòn không phải là địa điểm hiếm khi mở cửa các hàng F&B. Thực tế ở bên kia bờ sông phía Thảo Điền - TP Thủ Đức, các nhà hàng, quán bar, cà phê đã mở khá nhiều, thu hút một lượng lớn khách hàng tới trải nghiệm theo phong cách nhiệt đới (Tropical Style). Quanh khu vực cầu Sài Gòn cũng có những mô hình quán cà phê hướng sông.

Lợi thế của F&B hướng sông là có không gian mát mẻ, tầm nhìn rộng rãi, phù hợp với nhu cầu giải trí của đại đa số cư dân. Ông Quân cho rằng việc các chuỗi dẫn đầu thị trường hiện nay cạnh tranh đặt vị trí quanh bờ sông Sài Gòn là điều thú vị, thể hiện nhu cầu với các quán này rất lớn.

Có thể để ý trong một năm gần đây, cả 3 ông lớn Highlands Coffee, Starbucks Coffee, Katinat đều có xu hướng tìm kiếm các vị trí đắc địa, mang tính biểu tượng du lịch của thành phố. Việc xuất hiện cùng nhau khi quỹ đất thuê còn trống không có gì là quá khó hiểu.

Với Katinat, chuyên gia này cho rằng chuỗi thực sự phát triển thần tốc, với loạt vị trí đắt địa. Việc các khu vực đặc biệt dọc sông, vòng xoay Công trường Mê Linh được KATINAT Coffee & Tea House khai thác gần đây. Bản chất địa điểm này là nơi thu hút nhiều người, nơi trung chuyển của các quận, với giao thông đông đúc, và có bến tàu thuỷ du lịch nổi tiếng.

Việc khai thác vị trí này nghiễm nhiên trở nên hiệu quả, bao gồm cả các khách du lịch quốc tế ở các khách sạn nổi tiếng khu trung tâm TP.HCM Hilton, Renaissance Riverside,  Majestic Sài Gòn... khách nội địa cũng như một bộ phận lớn là dân văn phòng ở các toà nhà xung quanh Mê Linh Point, Vietcombank Tower...

Giao thông đông đúc cũng tăng nhận diện thương hiệu và định vị thương hiệu, và các yếu tố trên thể hiện chiến lược đáng học hỏi của thương hiệu non trẻ Katinat.

Tính đến đầu tháng 12/2024, Katinat đã có 85 cửa hàng, tăng 20 quán so với đầu tháng 6/2024. Chiếm áp đảo vẫn là TP.HCM với 61 cửa hàng, tăng 10 cửa hàng so với hồi tháng 6. Chuỗi này cũng liên tục mở rộng tại các tỉnh thành trọng điểm du lịch như Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng…

Starbucks dù gần đây đóng một số điểm bán tại các khu đất vàng trung tâm TP.HCM, nhưng số cửa hàng mở mới cũng tăng mạnh. Thống kê đến 6/12, chuỗi có 119 quán, trong đó 58 quán tại TP.HCM, 36 quán ở Hà Nội, còn lại 25 quán ở các tỉnh thành khác và cũng mở mới tại các vùng trọng điểm du lịch.

Highlands cũng mở mới thần tốc gần đây và đã lên 826 điểm bán, tăng khoảng 50 quán so với hồi tháng 6, trong đó riêng TP.HCM đang có 286 quán. Ông lớn này có mặt ở khắp các vị trí đặc địa như khu trung tâm TP, các trung tâm thương mại lớn.

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn