Tháng Giêng đặc biệt ở Sơn Lôi thời chống Covid-19

Thời sựThứ Tư, 04/03/2020 21:17:00 +07:00
(VTC News) -

Bí thư xã Sơn Lôi, kể cho phóng viên những chuyện "không giống ngày thường" xảy ra tại đây trong 20 ngày "chống dịch như chống giặc".

Sáng 4/3, buổi sáng đầu tiên sau 20 ngày bị khoanh vùng, cách ly phòng lây dịch Covid-19, nhịp sống ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc dường như trở lại bình thường. Cửa các ngôi nhà mở ra nhiều hơn, đường cũng đông người hơn dù trời mưa tầm tã.

Tháng Giêng đặc biệt ở Sơn Lôi thời chống Covid-19  - 1

Ông Nguyễn Như Tâm, Bí thư xã Sơn Lôi. (Ảnh: Thành Trung)

Có phần thư thái sau chuỗi ngày căng thẳng, ông Nguyễn Như Tâm, Bí thư xã Sơn Lôi, kể cho phóng viên VTC News những chuyện "không giống ngày thường" xảy ra tại đây trong 20 ngày "chống dịch như chống giặc".

Ông Tâm cho biết, Sơn Lôi là vùng đất cổ, có 6 thôn, thôn nào cũng có chùa riêng, và thêm 2 nhà thờ. Bình thường sau Tết Âm lịch, các hoạt động vui chơi, lễ hội diễn ra sôi nổi và kéo dài "có khi hết cả tháng Giêng". 

Nhưng năm nay thì khác. Ngay ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (tức mùng 6 Tết Canh Tý) đã có thông tin công dân ở xã dương tính với Covid-19. Ngay lập tức, xã chỉ đạo dừng mọi hoạt động lễ hội. Cả hệ thống chính trị tập trung cao độ, chuẩn bị các biện pháp ứng phó và chờ chỉ đạo của cấp trên. 

Nhớ về những ngày đầu có dịch, Bí thư xã Sơn Lôi kể, thời điểm ấy ai cũng hoang mang vì ban đầu chưa có nhiều thông tin, cũng chưa có hướng dẫn chi tiết từ các cơ quan chuyên môn.

"Sau đó chúng tôi báo cáo với các cấp có thẩm quyền. Được sự chỉ đạo từ cấp trên, ngay hôm sau xã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch... Qua các chi bộ thôn, chúng tôi quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, phải hết sức tập trung, cẩn trọng. Không phải việc cưới hỏi thôi đâu, tới giỗ tổ cũng dừng lại hết", Bí thư Tâm kể và cho biết, dân chấp hành rất tốt những quyết định, hướng dẫn từ chính quyền vì ai cũng mong dịch bệnh mau qua.

Tâm sự về 3 tuần cách ly,  Bí thư Tâm nói: "Anh em lo nhất là có đám ma. Suốt từ Tết ra không có, mãi cho tới 3 ngày trước khi hết lệnh khoanh vùng, cách ly, trên địa bàn xã có 3 người mất. Sau khi nhận được thông tin, ngay từ sáng sớm anh em đã họp bàn để tìm cách giải quyết".

Sau khi họp, lãnh đạo xã quyết định phải làm báo cáo chi tiết về tên, họ, nguyên nhân chết của 3 trường hợp này để gửi lên cấp trên nhằm cung cấp thông tin chính thống, chính xác rằng họ qua đời vì ung thư, bị bệnh viện trả về chứ không phải chết vì dịch. Ba đám tang này đều được chính quyền hỗ trợ hoả táng. Đang thời dịch nên mọi thủ tục đều được rút gọn.

"Do lệnh khoanh vùng, cách ly, đám ma chỉ có dân địa phương, vì ai muốn vào xã Sơn Lôi đều phải qua chốt, và phải có lý do đặc biệt, có giấy giới thiệu của huyện mới được vào", Bí thư Tâm kể tiếp.

Tháng Giêng đặc biệt ở Sơn Lôi thời chống Covid-19  - 2

Lực lượng chức năng gỡ bỏ chốt chặn tại lối vào xã Sơn Lôi lúc 0h ngày 4/3. (Ảnh: Sơn Tùng)

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bí thư Tâm cùng các lãnh đạo xã chỉ đạo sát sao việc ma chay.

"Đám ma mùa Covid-19 này hơi đặc biệt. Đầu tiên, thôn thiết lập bộ phận y tế, bố trí bàn đặt dung dịch sát trùng và khẩu trang, ai chưa đeo sẽ được phát. Nhưng thực tế là 100% đeo khẩu trang. Mọi người đều chấp hành tốt sát khuẩn tay", ông Tâm cho biết.

Nếu như đám ma ngày thường có nhiều thủ tục như đọc điếu văn, sau đó tổ liên gia, hội cựu chiến binh phát biểu... thì 3 đám ma thời dịch ở Sơn Lôi rất đơn giản và tuyệt đối không có cỗ bàn. Tang gia chỉ làm một hai mâm cơm cúng và để con cháu trực tiếp ăn; còn họ hàng thân thiết không ăn uống.

Để đưa được người đi hoả táng, xã cấp giấy xác nhận cho từng cá nhân đi theo xe chở tử thi để ra khỏi chốt chặn, để nơi hoả táng biết rằng đây là người tới từ vùng có dịch.

Ông Tâm kể: "Bình thường mỗi đám tang sẽ có 20-25 thân nhân đi theo xe hoả táng nhưng đợt rồi chúng tôi chỉ cấp giấy chứng nhận cho 3 thân nhân đi cùng. Người đi đưa tang cũng phải mặc đồ bảo hộ kín mít".

Như VTC News đưa tin, lúc 23h ngày 3/3, UBND huyện Bình Xuyên tổ chức hội nghị công bố dỡ bỏ cách ly xã Sơn Lôi, dừng hoạt động 12 chốt kiểm soát từ 0h ngày 4/3 do đã qua 20 ngày không phát hiện ca mắc bệnh mới.

0h ngày 4/3, ngay sau khi các chốt kiểm soát được dỡ bỏ, hàng chục ô tô, xe máy chạy qua. Nhiều người dân đi ra đầu làng chứng kiến. Từng hàng barie được khiêng lên xe tải. Công an dỡ lều lán, trang thiết bị và rút quân lúc 1h.

Trước đó, từ 13/2, Vĩnh Phúc lập 8 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để phong tỏa vùng dịch. Một ngày sau, số chốt được tăng lên 12. Lực lượng trực chốt gồm công an, bộ đội, y tế và cán bộ địa phương. Mọi sinh hoạt của 10.600 người dân của 6 thôn trong xã gói gọn bên trong các barie.

Đến nay, Vĩnh Phúc trải qua 23 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. 

     Video: 12 chốt kiểm dịch Covid-19 ở Sơn Lôi chấm dứt hoạt động

 

Thành Trung
Bình luận
vtcnews.vn