Chiều 23/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với VNR về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) VNR Vũ Anh Minh cho biết ngành đường sắt hiện có hơn 21.300 lao động. Các tuyến đường sắt đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ 50 đến trên 140 năm. Năm 2021, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động sản xuất kinh doanh của VNR.
Tuy nhiên, ngành đường sắt đã chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỷ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc và đi Châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Trong năm, VNR đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu.
Trong năm 2021, vận chuyển hàng hoá vẫn đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỉ đồng.
Tuy nhiên, thu nhập bình quân của người lao động ngành đường sắt chỉ là 7,2 triệu đồng/người/tháng đạt khoảng 84% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập của người lao động khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng bằng 68% so với cùng kỳ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đánh giá vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc và quá cảnh đi Châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á thời gian qua rất phát triển. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành đường sắt.
Tuy nhiên, ông Đông cho rằng tổ chức vận tải vẫn tiếp cận theo hướng cũ như hiện nay thì không phát triển nên mô hình vận tải hàng hóa cần xem lại. VNR cần có kế hoạch, xây dựng các phương án về vận tải hàng khách trong bối cảnh dịch bệnh.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn mà ngành đường sắt đang gặp phải. Phó Thủ tướng đồng ý với ý kiến hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng.
"Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi rất lớn về nguồn vốn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần. Muốn vượt qua khó khăn thì rất cần sự hỗ trợ. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt"- Phó Thủ tướng nói.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động, linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.
"Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa. Vai trò của người đứng đầu, của lãnh đạo, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc là quan trọng nhất, phải mạnh dạn, chủ động đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá trong bối cảnh dịch COVID-19", ông Lê Văn Thành nói.
Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó.
Cho rằng phải có cơ chế để huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu, đầu tư công mang tính dẫn dắt, Phó Thủ tướng lưu ý: "Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ".
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và VNR tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống.
Về các đề xuất cụ thể của VNR, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hoá ngành đường sắt.
Bình luận