Bộ trưởng Thăng: Lập tức công khai hãng bay chậm, hủy chuyến

Kinh tếThứ Ba, 08/07/2014 12:56:00 +07:00

Phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và có giải pháp khắc phục đồng thời báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 11/7 tới.

Phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và có giải pháp khắc phục đồng thời báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 11/7 tới.

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đối với Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc chậm, hủy, dồn chuyến của các hãng hàng không mà cơ quan này vừa có báo cáo tình hình 6 tháng hoạt động trước đó.

Theo đó Cục Hàng không VN báo cáo, tính đến hết tháng 5, tỷ lệ chậm hủy trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là 25% trong khi cùng kỳ năm ngoái là 16%. Như vậy tính trung bình cứ 4 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm hoặc hủy.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và có giải pháp khắc phục đồng thời báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 11/7 tới.

sân bay
Trước việc các chuyến bay liên tục bị hoãn, đổi, đồn khiến các "thượng đế" không khỏi nản lòng  

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Hàng không phải lập tức công khai toàn bộ chuyến bay bị hủy, chậm chuyến và thời gian cụ thể bị chậm của các hãng hàng không.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không xây dựng Đề án tái cơ cấu, đổi mới toàn diện ngành hàng không; sửa Luật Hàng không phải xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình, quy phạm bay, tiêu chuẩn bay… để nâng cao hiệu quả quản lý; cải tổ lại ngành hàng không phải tập trung vào chất lượng, dịch vụ, an ninh, an toàn, phải tạo sự chuyển biến rõ nét so với hiện nay.

Theo con số tổng kết 6 tháng đầu năm vừa được Cục Hàng không công bố, Vietjet Air có tỷ lệ chậm hủy chuyến cao nhất với 51%, tiếp theo là Jetstar Pacific với 50%. Vietnam Airlines có tỷ lệ hoãn hủy thấp nhất, 14%. Còn tại Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO), 17% chuyến bị hủy, hoãn.

Báo cáo riêng tháng 5 của Vietjet Air cũng chỉ rõ 50% trường hợp chậm hủy có nguyên nhân từ vấn đề cất hạ cánh, ví dụ máy bay luẩn quẩn khu vực sân bay, xếp hàng, sân đỗ... liên quan đến phục vụ mặt đất, thiết bị xe thang, xe khách, xe hành lý; thay đổi cửa ra máy bay; hệ thống check-in gặp trục trặc.

"Đây là những dịch vụ độc quyền của Cụm cảng", thông tin báo cáo của hãng viết. Ngoài ra, 40% trường hợp chậm hủy có nguyên nhân dây chuyền, chuyến trước chậm ảnh hưởng tới các lịch bay sau đó.

Hiện hàng không đang bị xếp cuối bảng trong 5 loại hình vận tải ( Đường bộ, đường thủy nội địa, Hàng hải, đường sắt, rồi mới đến hàng không). Thị phần ít ỏi chỉ bằng 1/10 đường sông và chỉ bằng 1/2 đường sắt.

Theo Phương Nguyên/Baodatviet

Bình luận
vtcnews.vn