Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trước đây khi chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV (từ 1/4/2016 về trước), công tác quản lý khai thác ACV chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sau cổ phần hóa, do vấn đề an ninh sân bay, đường băng, khu bay thuộc tài sản Nhà nước nên Nhà nước phải cải tạo nâng cấp. Theo đó, khi lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, do kinh phí hạn hẹp nên vấn đề nâng cấp, cải tạo không nằm trong kế hoạch bố trí vốn.
Chính phủ đã kiến nghị giao cho ACV tài sản khu bay giai đoạn 2020-2025 và nghiên cứu cơ chế giao lâu dài sân bay. Trong trường hợp này, dùng nhiều nguồn vốn Nhà nước, khai thác khu bay, vốn huy động...tuy nhiên đề án chưa được phê duyệt.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, hiện ACV vẫn đang được giao quản lý khai thác nên đơn vị này phải sửa chữa các hư hỏng hiện có.
Với câu hỏi về việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mua lại ACV để biến doanh nghiệp này trở lại thành DNNN, ông Nguyễn Ngọc Đông nói đây mới là đề xuất, sau này có chủ trương mới triển khai thực hiện.
Trong dự thảo, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV, để ACV là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, sau khi cổ phần hóa ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về Nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí cho công tác bảo trì khi đó thuộc trách nhiệm của Nhà nước.
Tuy nhiên, công tác bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay từ năm 2016 đến nay rơi vào tình trạng rất khó khăn, do Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020 cho bảo trì cũng như vốn nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng hàng không.
Theo Bộ, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài hiện nay đã vượt tần suất khai thác so với tính toán thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần phải được đầu tư nâng cấp.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.
Sau thời hạn trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ được giao tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.
Tính tới ngày 31/12/2018, Bộ Giao thông Vận tải đang nắm 95,4% cổ phần của ACV. Xếp sau là các cổ đông nước ngoài nắm 3,61% và các cổ đông khác trong nước chiếm 0,99%.
Bình luận