(VTC News) – Bạo tay chi hàng ngàn tỷ đồng cho quảng cáo, nhiều đại gia Việt như Vinamilk, Masan và Sabeco lãi đậm nhờ doanh thu tăng vọt.
Thị trường Việt từ lâu đã qua thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Muốn sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng, doanh nghiệp không có cách gì tốt hơn ngoài việc chi đậm cho quảng cáo. Các đại gia như Vinamilk, Masan và Sabeco đã chứng minh hàng ngàn tỷ mà họ chi cho quảng cáo là không hề lãng phí. Mạnh tay cho hoạt động truyền thông đã giúp những ông lớn này tăng vọt về doanh thu và lợi nhuận.
Bạo tay chi quảng cáo
Trong nhiều năm trở lại đây, Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn được đánh giá là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả và nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Kết quả này một phần đến từ việc bạo chi cho quảng cáo.
Năm 2015, Vinamilk đã dành ngân sách 1.776,2 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá sản phẩm. Ngân sách này tăng 808,03 tỷ đồng, tương ứng 82,52% so với 2014. Với mức tăng quỹ quảng cáo rất lớn này, hàng loạt sản phẩm của Vinamilk như sữa chua Su Su, sữa đậu nành Vinamilk Canxi, Sữa dinh dưỡng tiệt trùng Vinamilk ADM GOLD,... xuất hiện khá đều đặn trên truyền hình, báo điện tử,... Vì vậy, các sản phẩm của Vinamilk được người tiêu dùng thuộc tên, quen mặt nhất.
Sang năm 2016, Vinamilk tiếp tục dành ngân sách khổng lồ cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Mới hết quý 1/2016, chi phí quảng cáo của Vinamilk đã đạt 359,95 tỷ đồng, chưa kể đến chi phí hỗ trợ bán hàng khuyến mãi là 671,4 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng thường xuyên ghi tên mình vào danh sách các công ty chi đậm cho quảng cáo. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, chi phí bán hàng của Sabeco tăng 15% lên 2.683 tỷ đồng. Chỉ tiêu này tăng chủ yếu đến từ tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị.
Vì vậy, những sản phẩm của Sabeco như Sài Gòn Lager, Sài Gòn Export, Sài Gòn Special, có chỗ đứng khá vững chắc trong thị trường bia Việt Nam.
Là ông lớn ngành hàng tiêu dùng nên công ty cổ phần Masan không thể không đầu tư mạnh cho quảng cáo. Năm 2015, chi phí quảng cáo và khuyến mãi của Masan đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 1.036 tỷ đồng, tương ứng 79% so với 2014. Sang quý 1/2016, chỉ tiêu này của Masan là 647,7 tỷ đồng.
Đai gia Việt lãi đậm
Mạnh tay chi tiền cho quảng cáo nên cả Vinamilk, Masan và Sabeco đều chứng kiến doanh thu, lợi nhuận tăng vọt. Trong đó, nổi bật nhất là Masan. Năm 2015, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của ông lớn ngành hàng tiêu dùng lần lượt đạt 31.325 tỷ đồng và 1.478 tỷ đồng, tăng 14.978 tỷ đồng (tương ứng 91,6%) và 398 tỷ đồng (tương ứng 37%) so với 2014.
Quý 1/2016 ghi nhận sự đột phá ngoạn mục của Masan. Tổng doanh thu quý 1/2016 của Masan đạt 9.222,2 tỷ đồng, tăng 5.596 tỷ đồng, tương ứng 1,54 lần, lợi nhuận sau thuế đạt 393,5 tỷ đồng, tăng 336,1 tỷ đông, tương ứng 5,9 lần so với cùng kỳ 2015.
Vinamilk cũng có nhiều bước tiếng trong kinh doanh. Năm 2015, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinamilk đạt 40.222,6 tỷ đồng, tăng 5.035,5 tỷ đồng, tương ứng 14,3% so với 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.769,5 tỷ đồng, tăng 1.701,3 tỷ đồng, tương ứng 28%.
Tình hình tiếp tục được cải thiện tại Vinamilk trong quý 1/2016. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinamilk đạt 10.369,9 tỷ đồng, tăng 1.598,6 tỷ đồng, tương ứng 18,22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.161,8 tỷ đồng,tăng 601,6 tỷ đồng, tương ứng 38,56%.
Tăng trưởng chậm hơn Vinamilk và Masan nhưng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, tốc độ đi lên của Sabeco cũng được đánh giá cao. Doanh thu thuần năm 2015 của Sabeco đạt 27.144 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó. Sabeco ghi nhận 3.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, tăng trưởng 28% so với năm trước đó.
Bảo Linh
Thị trường Việt từ lâu đã qua thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Muốn sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng, doanh nghiệp không có cách gì tốt hơn ngoài việc chi đậm cho quảng cáo. Các đại gia như Vinamilk, Masan và Sabeco đã chứng minh hàng ngàn tỷ mà họ chi cho quảng cáo là không hề lãng phí. Mạnh tay cho hoạt động truyền thông đã giúp những ông lớn này tăng vọt về doanh thu và lợi nhuận.
Bạo tay chi quảng cáo
Trong nhiều năm trở lại đây, Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn được đánh giá là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả và nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Kết quả này một phần đến từ việc bạo chi cho quảng cáo.
Năm 2015, Vinamilk đã dành ngân sách 1.776,2 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá sản phẩm. Ngân sách này tăng 808,03 tỷ đồng, tương ứng 82,52% so với 2014. Với mức tăng quỹ quảng cáo rất lớn này, hàng loạt sản phẩm của Vinamilk như sữa chua Su Su, sữa đậu nành Vinamilk Canxi, Sữa dinh dưỡng tiệt trùng Vinamilk ADM GOLD,... xuất hiện khá đều đặn trên truyền hình, báo điện tử,... Vì vậy, các sản phẩm của Vinamilk được người tiêu dùng thuộc tên, quen mặt nhất.
Sang năm 2016, Vinamilk tiếp tục dành ngân sách khổng lồ cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Mới hết quý 1/2016, chi phí quảng cáo của Vinamilk đã đạt 359,95 tỷ đồng, chưa kể đến chi phí hỗ trợ bán hàng khuyến mãi là 671,4 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng thường xuyên ghi tên mình vào danh sách các công ty chi đậm cho quảng cáo. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, chi phí bán hàng của Sabeco tăng 15% lên 2.683 tỷ đồng. Chỉ tiêu này tăng chủ yếu đến từ tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị.
Vì vậy, những sản phẩm của Sabeco như Sài Gòn Lager, Sài Gòn Export, Sài Gòn Special, có chỗ đứng khá vững chắc trong thị trường bia Việt Nam.
Là ông lớn ngành hàng tiêu dùng nên công ty cổ phần Masan không thể không đầu tư mạnh cho quảng cáo. Năm 2015, chi phí quảng cáo và khuyến mãi của Masan đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 1.036 tỷ đồng, tương ứng 79% so với 2014. Sang quý 1/2016, chỉ tiêu này của Masan là 647,7 tỷ đồng.
Đai gia Việt lãi đậm
Mạnh tay chi tiền cho quảng cáo nên cả Vinamilk, Masan và Sabeco đều chứng kiến doanh thu, lợi nhuận tăng vọt. Trong đó, nổi bật nhất là Masan. Năm 2015, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của ông lớn ngành hàng tiêu dùng lần lượt đạt 31.325 tỷ đồng và 1.478 tỷ đồng, tăng 14.978 tỷ đồng (tương ứng 91,6%) và 398 tỷ đồng (tương ứng 37%) so với 2014.
Quý 1/2016 ghi nhận sự đột phá ngoạn mục của Masan. Tổng doanh thu quý 1/2016 của Masan đạt 9.222,2 tỷ đồng, tăng 5.596 tỷ đồng, tương ứng 1,54 lần, lợi nhuận sau thuế đạt 393,5 tỷ đồng, tăng 336,1 tỷ đông, tương ứng 5,9 lần so với cùng kỳ 2015.
Vinamilk cũng có nhiều bước tiếng trong kinh doanh. Năm 2015, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinamilk đạt 40.222,6 tỷ đồng, tăng 5.035,5 tỷ đồng, tương ứng 14,3% so với 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.769,5 tỷ đồng, tăng 1.701,3 tỷ đồng, tương ứng 28%.
Tình hình tiếp tục được cải thiện tại Vinamilk trong quý 1/2016. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinamilk đạt 10.369,9 tỷ đồng, tăng 1.598,6 tỷ đồng, tương ứng 18,22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.161,8 tỷ đồng,tăng 601,6 tỷ đồng, tương ứng 38,56%.
Tăng trưởng chậm hơn Vinamilk và Masan nhưng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, tốc độ đi lên của Sabeco cũng được đánh giá cao. Doanh thu thuần năm 2015 của Sabeco đạt 27.144 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó. Sabeco ghi nhận 3.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2015, tăng trưởng 28% so với năm trước đó.
Bảo Linh
Bình luận