5 kiểu đòi tăng lương ngốc nghếch khiến bạn hố to với sếp

Giới trẻThứ Tư, 29/04/2020 06:39:00 +07:00
(VTC News) -

Kể kinh nghiệm xương máu về một lần đề nghị tăng lương, Kiên cho biết anh nghệt mặt chưng hửng khi sếp buông nhẹ câu từ chối sau loạt lý do “nặng ký” mà anh đưa ra.

Từ chối “tàn nhẫn”

Kiên (36 tuổi, hiện là giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế), kể câu chuyện 8 năm trước khi anh còn là nhân viên ở công ty khác. Thời điểm đó, anh vẫn giữ mức lương cũ sau 3 năm cống hiến dù kỹ năng và lượng công việc tăng lên đáng kể.

Sau khi suy nghĩ và “gạch đầu dòng” trong đầu những đáp án cho câu hỏi “vì sao tôi phải tăng lương cho cậu”, Kiên xin gặp sếp. Tin chắc là với những lý do chính đáng đó, sếp khó nói lời từ chối, Kiên nghệt mặt ra khi sếp buông đúng 4 chữ nhẹ như lông hồng: “Tôi không đồng ý”.

Mình gặng hỏi tại sao, ông ấy mới bảo, những lý do cậu đưa ra đều là vấn đề của cậu, công ty không có nghĩa vụ phải giải quyết”, Kiên kể. Trước đó, anh trình bày rằng trong khi đồng lương giẫm chân tại chỗ thì ngoài kia giá cả đang leo thang, đồng tiền mất giá, anh mới mua trả góp cái xe và bố anh mới đây phát hiện bệnh thận, cần điều trị lâu dài…

5 kiểu đòi tăng lương ngốc nghếch khiến bạn hố to với sếp - 1

Đàm phán tăng lương là một nghệ thuật.

Kiên tâm sự, rất lâu về sau anh mới nhận ra cách thuyết phục của mình rất ngớ ngẩn, vì nó chỉ cho thấy anh đang cần tiền chứ không chứng minh được anh xứng đáng được trả thêm tiền. Thậm chí, có thể sếp còn đánh giá anh luộm thuộm trong việc tổ chức cuộc sống, không biết quản lý tài chính cá nhân.

Hiện nay ở vị trí sếp, Kiên cũng từng từ chối nhiều đề nghị tăng lương của nhân viên mà anh cho là không hợp lý.

Một lý do rất củ chuối mà nhiều người hay sử dụng, đó là so sánh với lương của đồng nghiệp có cùng vị trí; tại sao cô A cũng là phó phòng mà lương cao hơn tôi mấy triệu chẳng hạn. Khi đó, họ có nguy cơ bị tổn thương khi sếp nói thẳng rằng năng lực và cống hiến của họ không bằng đồng nghiệp”, anh Kiên nói.

Lời không nên nói khi đề nghị tăng lương

Để không bị thất bại khi đề nghị tăng lương, ngoài 2 sai lầm kể trên, sau đây là những câu bạn không nên nêu ra:

Nếu sếp không tăng lương, tôi sẽ nghỉ việc: Thực tế nhiều người được sếp cho nghỉ luôn sau tuyên bố này. Bạn hãy nghĩ đến tình huống đang có nhiều người mong chờ được ngồi vào vị trí bạn đang có. Đó là chưa kể các sếp không thích bị đe dọa.

Chỗ khác đang mời tôi với mức lương cao hơn: Sẽ rất mạo hiểm nếu điều bạn nói không đúng sự thật hoặc bạn không hề muốn sang chỗ lương cao đó. Nếu sếp thấy công ty không có khả năng trả cho bạn mức cao hơn, hoặc thấy khoản chi này không cần thiết, ông/bà ấy có thể chấp nhận để bạn ra đi.

Lâu rồi tôi không được tăng lương: Câu này không tai hại như mấy câu trên, nhưng cũng không hiệu quả. Thực tế, các sếp thường tăng lương cho nhân sự nếu họ đạt được thành tựu xứng đáng hơn là vì họ đã ở công ty quá lâu.

Nhật Minh
Bình luận
vtcnews.vn