• Zalo

24% sinh viên Nhật bó tay trước toán tiểu học

Giáo dụcThứ Tư, 29/02/2012 12:30:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hiệp hội Toán học Nhật Bản vừa đưa ra một báo cáo giật mình: 24% sinh viên Nhật không giải được được các bài toán cơ bản của cấp tiểu học và THCS.

(VTC News) - Hiệp hội Toán học Nhật Bản vừa đưa ra một báo cáo giật mình: 24% sinh viên Nhật không giải được được các bài toán cơ bản của cấp tiểu học và THCS.

Hiệp hội Toán học Nhật thực hiện bài kiểm tra toán cơ bản để đo khả năng toán học của 5.934 sinh viên năm nhất của nhiều ngành học tại 48 trường đại học (trong đó, 40% người được kiểm tra là sinh viên ngành khoa học). Kết quả khiến các nhà nghiên cứu không khỏi thất vọng.

 


Chỉ có 1,2% số sinh viên tham gia khảo sát trả lời đúng toàn bộ năm câu hỏi mà các nhà nghiên cứu đưa ra.

Trong những năm qua, nhiều giáo sư đại học ở Nhật kêu trời về khả năng tư duy toán học và logic của sinh viên. Hiệp hội Toán học Nhật tiến hành cuộc kiểm tra trên để xác minh những phàn nàn của các giáo sư.

Chủ tịch Hiệp hội Toán học Nhật, Giáo sư Yoichi Miyaoka của Đại học Tokyo cho biết kết quả kiểm tra cho thấy khả năng toán học của sinh viên bị suy giảm do chính sách khuyến khích giáo dục không buộc học sinh phải luyện thi và do nhiều trường đại học tuyển sinh thông qua thư giới thiệu, chứ không cần thi tuyển đầu vào.

Trước tình hình chất lượng học vấn của sinh viên suy giảm, nhiều trường đại học bắt đầu tiến hành các phương pháp bổ sung kiến thức cho họ, chẳng hạn như mở các lớp học ngoài giờ. Theo Bộ Giáo dục Nhật, trong năm 2009, có 274 trường đại học (40% số trường đại học ở Nhật) cung cấp các khóa học ngoài giờ để bổ sung các lỗ hổng học thuật cho sinh viên.

Cách đây bảy năm, trường đại học Osaka (Nhật) bắt đầu áp dụng kiểm tra môn toán đối với sinh viên năm nhất và dành một phòng học đặc biệt nơi một giảng viên trả lời tất cả các câu hỏi về toán. Chương trình này được thực hiện sau khi một giảng viên ngành khoa học nhân văn phàn nàn rằng không thể dạy toàn thể lớp học suôn sẻ được vì nhiều sinh viên không biết cách đọc biểu đồ trong ngành khoa học xã hội.  

Y Minh

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn