Hiện Đà Nẵng vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá.
Cụ thể, có 10 trong tổng số 17 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3-13,6% so với mức kê khai liền trước. Đến hiện tại, mới có 3/10 đơn vị tuyến cố định (đã tăng giá trong các tháng đầu năm) điều chỉnh giảm giá cước với mức giảm từ 5-11%.
Lãnh đạo Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho biết, giá vận tải điều chỉnh có độ trễ do nhiều nguyên nhân, trong đó, khi đăng ký kê khai giá mới phải làm thủ tục để in lại vé gây tốn kém.
“Trong những tháng đầu năm 2022, mặc dù giá nhiên liệu tăng liên tục nhiều lần nhưng các đơn vị xe taxi và tuyến cố định tại Đà Nẵng phải đến đầu tháng 6 mới thực hiện điều chỉnh tăng giá cước. Các đơn vị xe tuyến cố định cũng đang tính toán lại chi phí đầu vào để đăng ký mức giá cước vận chuyển cho phù hợp”, lãnh đạo Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho biết.
Sở GT-VT TP Đà Nẵng cũng vừa có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc diện kê khai giá theo quy định, yêu cầu các đơn vị chưa điều chỉnh giảm giá cước thực hiện việc rà soát các yếu tố hình thành giá để điều chỉnh giá cước cho phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ.
Theo đó, từ nay đến cuối tháng 8/2022, Sở GT-VT tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá thực hiện rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với mức giá nhiên liệu đầu vào.
Trường hợp các đơn vị không điều chỉnh cho phù hợp, Sở GT-VT sẽ cung cấp thông tin các đơn vị này đến Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường để các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá theo quy định.
Ông Phạm Thế Vỹ, Giám đốc Xí nghiệp taxi Đà Nẵng cho hay, đơn vị có 70 đầu xe, trước thời điểm xăng tăng, giá cước của taxi Đà Nẵng là 16.500 đồng/km. Khi xăng tăng cao, hãng bắt buộc phải tăng thêm 500 đồng/km cho phù hợp. Nay giá xăng giảm, taxi Đà Nẵng điều chỉnh giá cước về mốc cũ là 16.500 đồng/km.
Cũng theo ông Vĩ, xăng tăng hay giảm thì đơn vị cũng phải theo dõi kỹ chứ không thực hiện điều chỉnh giá ngay.
“Xí nghiệp rất hạn chế việc tăng, giảm giá cước, bởi mỗi lần tăng, giảm giá sẽ tốn rất nhiều chi phí như dán decan công khai cước, điều chỉnh đồng hồ báo giá…”, ông Vỹ nói.
Bình luận