• Zalo

Vỡ mộng ngày Black Friday 2017 ở Việt Nam: Mua hàng giảm giá vẫn 'đắt cắt cổ'

Kinh tếThứ Sáu, 24/11/2017 15:08:00 +07:00Google News

Người tiêu dùng Việt đang phát cuồng trong ngày siêu giảm giá Black Friday 2017, nhưng có một sự thật mà nhiều người Việt không biết, đó là mua hàng giảm giá ngày Black Friday ở Việt Nam vẫn "đắt cắt cổ".

Black Friday là gì? Black Friday là ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Sáu tuần thứ 4 trong tháng 11) và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất tại Mỹ. Vào ngày này, hầu hết các nhà bán lẻ, thương hiệu lớn đểu mở cửa rất sớm và đồng loạt giảm giá mạnh nhiều mặt hàng.

Người Hà Nội chen chân, xếp hàng tranh nhau hàng giảm giá

Nhiều ngày gần đây, dân kinh doanh Việt Nam cũng bắt kịp xu thế và trào lưu của thế giới rất nhanh. Black Friday cũng trở thành dịp "siêu giảm giá" đồng loạt của hầu hết các cửa hàng từ thời trang, gia dụng tới thực phẩm rau củ quả.

Hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu từ có thương hiệu tới cửa hàng thời trang bán lẻ thông thường đều trưng biển giảm giá Black Friday và trang trí cửa hàng theo phong cách này. Nhiều nơi còn treo biển giảm giá khủng từ 50 -70% để thu hút khách hàng.

Video: Black Friday 2017, nhiều cửa hàng thời trang tại Hà Nội 'thất thủ'

Ngay từ tối qua, nhiều con phố thời trang và trung tâm thương mại của Hà Nội đã đông nghẹt người săn hàng giảm giá khủng.

Phố Chùa Bộc từ tối 23/11 đến trưa  24/11, luôn trong tình trạng tắc nghẽn vì hàng loạt cửa hàng thời trang giảm giá "khủng".

Các con phố quanh Vincom Bà Triệu đều tắc nghẽn từ chiều qua, đặc biệt là sáng ngày 24/11, vì nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng ở đây sale mạng nhân dịp Black Friday. Các trung tâm thương mại lớn khác ở Hà Nội như Royal City, Time City, Lottle cũng nườm nượm người mua sắm, săn hàng dịp này.

Ghi nhận của PV VTC News, trưa 24/11, hàng ngàn người quên ăn trưa, chen chúc xếp hàng chọn - thử đồ - thanh toán tiền, thậm chí giành nhau những món đồ thời trang giảm giá sốc tại Vincom Bà Triệu.

Mặc dù hôm nay là thứ 6, ngày đi làm của Việt Nam nhưng người người vẫn đổ ra đường tranh thủ mua sắm với hi vọng mua được đồ đẹp, giá tốt, chất lượng tốt.

img_2392-20-1404437

 Black Friday - mùa kiếm ăn của dân kinh doanh thời trang.

Mua sắm sôi động, sẵn sàng rút ví trả tiền cho những món đồ ưng ý nhưng không phải ai cũng thỏa mãn và vui vẻ khi đi "săn" đồ khuyến mại khủng dịp Black Friday tại Hà Nội. Nhiều người cũng không khỏi chán nản trước các chiêu trò của dân kinh doanh.

Chị Thu Thủy, một y tá công tác tại phòng khám tư nhân ở Thái Hà cho biết: "Tôi tranh thủ đi từ 11h trưa tới hơn 14h, lượn đi lượn lại dọc phố Thái Hà, Chùa Bộc vào hơn 20 cửa hàng khác nhau mà chỉ mua được một chiếc áo khoác mùa đông, 1 đôi giày và vài bộ quần áo cho con giảm giá, chất lượng chấp nhận được.

Khó mua một phần vì quá đông người. Người với người nhiều quá chen chúc, giành giật nhau nên không tìm được đồ ưng ý.

Phần nhiều còn lại là vì hàng hóa rất lôm côm. Nhiều cửa hàng thời trang treo biển Black Friday nhưng thực chất họ xả nốt hàng tồn, giảm giá hàng hè còn những mẫu mới đẹp không hề giảm. Chỗ nào giảm thì chỉ tượng trưng 10-20% hoặc 30% là cùng".

"Tôi thấy ở Chùa Bộc có cửa hàng người ta đổ đống ra vỉa hè để bán giảm giá sâu, xả hàng chỉ vào chục đến hơn 100.000 đồng/ món đồ nhưng mình không mua được vì hàng kém lắm", chị Thủy nói.

Giá vẫn đắt "cắt cổ"

Sự thật phàn nàn của chị Thu Thủy ở trên hoàn toàn có cơ cở. Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ. Black Friday thường diễn ra vào thứ 6 sau ngày lễ Tạ ơn, đây là dịp người Mỹ được nghỉ ngơi, nên rất thuận lợi để mua sắm.

dscf9060-4-1404343

Như nhiều tuyến phố mua sắm, những cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) luôn trong tình trạng đông nghịt người tới mua sắm ngày Black Friday. Xe của khách gần như chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. 

Nắm bắt thời điểm, các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng dịp này để giảm giá thành sản phẩm đồng loạt để tăng doanh số bán hàng dịp cuối năm cũng như tri ân khách hàng. Chính sách giảm giá ngày Black Friday tại Mỹ thực sự rất sốc. Nhiều mặt hàng có thương hiệu, chất lượng tốt giảm từ 70 thậm chí 90%.

Tại Việt Nam, khoảng gần 10 năm trở lại đây cũng theo phong trào này của Mỹ. Hệ thống cửa hàng thời trang, bán lẻ, nhiều trung tâm thương mại giảm giá khủng dịp Black Friday để hút khách, xả hàng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt phải cẩn trọng, vì có người kinh doanh lợi dụng tâm lý khách mua hàng treo biển giảm giá nhưng thực chất là tăng giá rồi mới giảm, nên mua hàng Black Friday nhưng vẫn giá đắt cắt cổ.

Nhiều đối tượng khác lại lợi dụng tâm lý muốn mua hàng tốt, giá rẻ nhân ngày Black Friday đã nhập nhiều hàng giả, hàng nhái về trà trộn với hàng thật bán với giá siêu rẻ, nhưng thực chất là giá đắt so với giá trị thực thu lợi bất chính. Khách hàng vô tình mua phải những món hàng giả với giá đắt vẫn nghĩ mình vớ được món hời không phải hiếm ở Việt Nam.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, khi mua hàng giảm giá Black Friday người tiêu dùng phải thực sự thông minh. Nên tìm hiểu trước giá trị món hàng mình định mua để xem hàng giảm giá có thực sự giảm hay không hay là giá đã tăng rồi mới giảm. Người tiêu dùng cũng nên cần trọng trước hàng giả, hàng nhái, không nên thấy có thương hiệu, giá tốt là lao vào mua.

Để săn được hàng hiệu chuẩn, giá tốt, chất lượng tốt thực sự nên tới những trung tâm thương mại, siêu thị lớn nơi chất lượng, nguồn gốc hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, kỹ càng để mua.

Minh Vân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn