Thông tin được Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.
Theo ông Dương Trí Thành, Vietnam Airlines đang xem xét mua các dòng máy bay A320 của Airbus và B737 Max của Boeing để đặt hàng chắc chắn 50 chiếc và quyền chọn mua 50 chiếc khác. Dù vậy, kế hoạch gặp khó sau các vụ tại nạn máy bay nghiêm trọng xảy ra với Boeing Max trong thời gian qua.
Để khắc phục tình trạng này, Vietnam Airlines cần các tàu bay mới được bàn giao trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, tuy nhiên hãng có thể sẽ phải thuê tạm một số tàu bay trong thời gian đầu trong bối cảnh các nhà sản xuất đang gặp quá tải với số đơn hàng cao kỉ lục.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng cũng cần các máy bay phản lực trong khu vực để thay thế đội tàu bay cánh quạt ATR của mình.
Trao đổi với VTCNews, đại diện truyền thông của Vietnam Airlines chia sẻ, kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2021 - 2025 của Vietnam Airlines (bao gồm Jetstar Pacific Airlines), qui mô đội tàu đến năm 2025 dự kiến đạt 135 - 177 chiếc, trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95-120 chiếc.
Tại thời điểm ngày 31/3/2019, số tàu bay thân hẹp mà Vietnam Airlines khai thác là 63 chiếc. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. Giai đoạn 2021 - 2025, có 26 tàu bay sẽ hết thời hạn theo hợp đồng thuê, bán thanh lý. Số lượng tàu thân hẹp cần bổ sung trong giai đoạn 2021 - 2025 là từ 50 đến 75 chiếc tùy thuộc vào mức tăng trưởng của thị trường.
Liên quan đến kế hoạch mua máy bay mới của các hãng hàng không, trước đó, Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC cũng kí kết một thỏa thuận với cấu trúc tương tự, cụ thể hãng này cam kết mua 6 chiếc A321NEO từ nhà sản xuất Airbus và có thể mua thêm 20 chiếc A321NEO nữa.
Bình luận