Tại buổi họp báo quý 1/2017 của Bộ Giao thông vận tải chiều 5/4, ông Nguyễn Hồng Trường nói: “Cơ quan quan quản lý Nhà nước không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng mà tất cả phải vì người dân. Quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp vừa đảm bảo cạnh tranh bình đẳng nhưng đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và không làm khó người dân tiếp cận đi lại bằng hàng không".
Vẫn theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu để tham mưu, đề xuất phương án hợp lý nhất.
Video: Vé máy bay đắt nhất thế giới có giá gần 2 tỷ đồng
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết đề xuất áp sàn giá vé máy bay mới là của một số hãng hàng không, Cục chưa có báo cáo gì về việc này.
“Chúng tôi khẳng định đây không phải là đề xuất của cơ quan quản lý Nhà nước mà mới là đề xuất của hãng hàng không. Tuy nhiên, là đề xuất của một hay nhiều doanh nghiệp thì cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá và có trả lời một cách chính thống, công khai,” ông Lại Xuân Thanh nói.
Cho rằng “giá trần, giá sàn là một vấn đề ảnh hưởng rất nhiều tới lĩnh vực vận chuyển hàng không, đặc biệt là quyền lợi người dân với tư cách là hành khách”, ông Thanh cho biết “để nghiên cứu đánh giá cái này phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố”.
“Trước hết là hệ thống pháp luật. Vấn đề giá trần, giá sàn liên quan đến hệ thống luật hàng không dân dụng, hệ thống pháp luật về giá, hệ thống pháp luật về cạnh tranh…Rồi căn cứ vào chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước trong điều kiện thị trường hiện tại, những đặc thù trong thực tiến hoạt động của ngành hàng không hiện nay, thực tiễn quốc tế trên cơ sở đảm bảo lợi ích Nhà nước, xã hội rồi đảm bảo hiệu quả của doanh nghiệp…trên cơ sở môi trường cạnh tranh lành mạnh, đặc biệt lợi ích người dân,” ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Theo ông Thanh, trên tinh thần đó, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không đánh giá trên tinh thần thận trọng, khoa học, cầu thị lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, dư luận xã hội.
“Hiện chúng tôi mới đang trong quá trình đánh giá chứ chưa có bất cứ đề xuất nào liên quan đến vấn đề này,” ông Thanh nói thêm.
Vẫn theo Cục trưởng Hàng không, ngày từ 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá.
“Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ điều tiết nào,” ông Thanh cho biết.
Ông Thanh cũng cho hay việc áp dụng khung giá là phù hợp bởi trên thực tế các nước cũng áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam.
“Tôi lấy ví dụ như Luật Cạnh tranh khi chúng ta ra nước ngoài, chúng ta cũng bị họ áp những vấn đề về chống bán phá giá.” ông Thanh nói.
Bình luận