Việt Nam vẫn tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca

Tin tứcThứ Năm, 08/04/2021 11:16:00 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, công tác tiêm chủng vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sáng 8/4 cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Vì vậy, công tác tiêm chủng tại nước ta vẫn tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

“Chúng ta chưa ghi nhận trường hợp nào gặp hiện tượng đông máu. Công tác tiêm chủng thời gian tới vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Bộ Y tế sẽ theo dõi chặt chẽ những phản ứng sau tiêm”, ông Tấn khẳng định.

Việt Nam vẫn tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca - 1

Nhân viên y tế tại Việt Nam tiêm vaccine phòng COVID-19.

Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 7/4 họp báo công bố kết luận cho rằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca gây ra hiện tượng đông máu hiếm gặp ở một số bệnh nhân. Tuy nhiên, EMA cũng cho biết đây là tác dụng phụ rất hiếm gặp và chủ yếu xuất hiện với các bệnh nhân nữ giới dưới 60 tuổi. Ngoài ra, xét về tổng thể, EMA đánh giá lợi ích của AstraZeneca mang lại vẫn lớn hơn rất nhiều so với rủi ro. Vì vậy, cơ quan này vẫn khuyến cáo các nước tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca.

Trước đó, nhiều nước quyết định không tiêm vaccine này cho những người dưới 50 tuổi và tạm ngưng việc thử nghiệm vaccine AstraZeneca trên trẻ em. Ngay cả tại Anh, nước ủng hộ nhất việc sử dụng vaccine AstraZeneca, cơ quan y tế Anh cũng đã ra khuyến cáo những người dưới 30 tuổi nên tiêm loại vaccine khác.

Việt Nam đến nay đã tiêm vaccine COVID-19 cho tổng cộng 55.151 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng vừa ban hành quyết định về việc phân bổ vaccine COVID-19 đợt 2 tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đợt này, 811.200 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca do COVAX viện trợ sẽ được triển khai tiêm từ nay cho tới 15/5.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp