Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 10/2019 có khoảng 15.000 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam. Hơn 90% là xe dưới 9 chỗ (13.000 chiếc) tổng giá trị 206 triệu USD.
Như vậy, trong 10 tháng của năm 2019, có 92.230 xe dưới 9 chỗ được nhập về, tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập 9.230 xe con và mỗi ngày có trên 300 ôtô nhập khẩu được làm thông quan.
Ước tính, tổng giá trị xe nhập khẩu 10 tháng qua đạt gần 1,75 tỷ USD, tăng 250% so với cùng kỳ 2018. Đây cũng là mặt hàng có tăng trưởng cao nhất trong số nhóm cần kiểm soát nhập khẩu.
Đối với mặt hàng này, các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp 37.800 xe, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2018. Luỹ kế 10 tháng, sản lượng ôtô sản xuất trong nước là 284.200 chiếc, tăng 8,6% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy giá bán ôtô vẫn được đánh giá là giữ mức ổn định dù thị trường này đang bước vào cuối năm. Nguyên nhân là do nguồn cung lớn, lượng tồn kho nhiều. Hiện nay, các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục tung các chương trình kích cầu người mua.
Cũng theo số liệu của Bộ Công Thương, lượng nhập phụ tùng linh kiện xe dưới 9 chỗ cũng tăng đột biến trong tháng 10, đạt 400 triệu USD, tăng 123% so với cùng kỳ 2018.
Ước tính đến hết tháng 9/2019, ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam tăng 167,8% về lượng và tăng 157% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đạt 109.000 chiếc, trị giá đạt 2,4 tỷ USD.
Tháng 9/2019, theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu 9 tháng của năm 2019 tăng mạnh đến hơn 167% so với cùng kỳ.
Cũng theo công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 số lượng ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam tăng 38,1% về lượng và tăng 24,4% về trị giá so với tháng 8, ước đạt 13.000 chiếc, trị giá đạt 260 triệu USD.
Lượng ô tô được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới khoảng 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm đến nay.
Bình luận