• Zalo

Vì sao iPhone 16 ế, vừa ra mắt đã giảm giá cho nhân viên Apple?

Sản phẩmThứ Năm, 19/09/2024 10:08:00 +07:00
(VTC News) -

Doanh số iPhone 16 dự đoán thấp hơn mong đợi của Apple, bất chấp những hứa hẹn về AI.

Với những nâng cấp dường như không đáng kể, thêm một nút vật lý với tác dụng chụp ảnh và lời hứa hẹn Apple Intelligence vẫn chưa thành, iPhone 16 đang có sức hút khá kém đối với người tiêu dùng, bằng chứng là số lượng đặt trước và tâm lý đón đợi của thị trường đều giảm sút so với thế hệ tiền nhiệm.

Đến mức mà theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities trên X, "nhân viên Apple đã có thể mua iPhone 16 với mức giảm giá riêng cho nhân sự". "Thông thường, nhân viên hãng phải đợi vài tuần sau khi phát hành các mẫu iPhone mới trước khi có thể mua. Đây có thể là một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu ban đầu đối với iPhone 16 thấp hơn kỳ vọng", người này nói.

Trong tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt, Apple đã bán được khoảng 37 triệu iPhone 16 - giảm gần 13% so với doanh số bán iPhone 15 vào tuần đầu tiên 1 năm trước, Kuo cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 16/9.

Chậm ra mắt Apple Intelligence, Apple trả giá đắt bằng doanh số iPhone 16? (Ảnh: Apple)

Chậm ra mắt Apple Intelligence, Apple trả giá đắt bằng doanh số iPhone 16? (Ảnh: Apple)

Kuo cho rằng doanh số bán chậm hơn vào tuần đầu tiên là do nhu cầu đối với dòng iPhone 16 Pro thấp hơn dự kiến, chủ yếu là do Apple Intelligence được phát hành chậm.

Nhà phân tích nhận định: "Một trong những yếu tố chính khiến nhu cầu đối với dòng iPhone 16 Pro thấp hơn dự kiến ​​là điểm thu hút chính, Apple Intelligence, không có sẵn khi ra mắt cùng với iPhone 16".

Phân tích về đơn đặt hàng trước của Jefferies công bố hôm 18/9 cho thấy nhu cầu đối với dòng iPhone mới đang dần cải thiện tại Mỹ, nhưng con số này vẫn thấp hơn mức của năm ngoái.

Danh sách tính năng AI mới bao trùm các ứng dụng Safari, Notes, Calculator và đáng chú ý nhất là Siri cho iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Nhưng tại sự kiện thường niên vào tuần trước, Apple đã xác nhận rằng các công cụ Apple Intelligence ban đầu, chỉ khả dụng trên các mẫu iPhone 15 Pro trở lên, sẽ ra mắt dưới dạng bản cập nhật phần mềm beta vào tháng 10, với nhiều tính năng hơn sẽ được tung ra trong những tháng tiếp theo.

Apple - và các nhà phân tích - đã đặt cược rằng những tính năng mới được mong đợi từ lâu này sẽ thúc đẩy một "siêu chu kỳ" nâng cấp và đánh dấu một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho gã khổng lồ công nghệ. Nhưng nghiên cứu gần đây về động lực nâng cấp điện thoại cho thấy chỉ có 18% người tiêu dùng mua iPhone mới vì các tính năng mới. Phần lớn chỉ chọn nâng cấp smartphone của họ khi chúng trở nên lỗi thời, hoặc bị đánh cắp, bị hỏng.

Một phần khá lớn nhu cầu giảm sút còn đến từ Trung Quốc, nơi Apple đang phải đối mặt với thứ Kuo gọi là "sự cạnh tranh gay gắt", đặc biệt là từ Huawei và các nhà sản xuất nội địa.

Thạch Anh(Nguồn: Quartz)
Bình luận
vtcnews.vn