• Zalo

VETC xin trả dự án thu phí không dừng lỗ trăm tỷ đồng: Bộ GTVT không chấp thuận

Kinh tếThứ Sáu, 15/11/2019 12:11:00 +07:00Google News

Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận việc Công ty VETC xin trả lại dự án thu phí không dừng và yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Xác nhận với VTC News trưa 15/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ vừa bác bỏ đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC về việc xin trả lại dự án thu phí không dừng cho Nhà nước vì cho rằng dự án bị chậm triển khai, dẫn đến "lỗ hàng trăm tỷ đồng".

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cùng với việc bác bỏ đề xuất trên, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng theo ký kết. Đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, dự án thu phí không dừng là chủ trương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. "Không thể có việc doanh nghiệp nói dừng là dừng. Những thông tin về việc dừng hay trả lại dự án đều ảnh hưởng không tốt đến dư luận", ông nói.

bot-phap-van-cau-gie-2 6

Nhà đầu tư của dự án thu phí không dừng tại các trạm BOT đang kêu lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng có văn bản cụ thể thông tin đến báo chí về tình hình thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý hiện nay.

Tại văn bản được gửi đi, Bộ GTVT cho biết, ngày 27/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng làm cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện, trong đó giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập, phê duyệt dự án đầu tư thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng và tổ chức lựa chọn đơn vị độc lập tổ chức thu phí.

Bộ GTVT lập, phê duyệt dự án và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo quy định. Công nghệ được lựa chọn là RFID - công nghệ được áp dụng nhiều tại một số nước Châu Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, có chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện giao thông cũng như thói quen và hành vi của người tham gia giao thông tại Việt Nam. 

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; giai đoạn 2 áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc. 

Để đủ điều kiện triển khai thực hiện dự án, các bên cần đàm phán ký kết hai loại hợp đồng gồm Phụ lục Hợp đồng BOT về việc thu phí tự động không dừng giữa Bộ GTVT với các nhà đầu tư BOT và hợp đồng dịch vụ giữa các nhà đầu tư BOT với nhà cung cấp dịch vụ. 

Trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác, để hình thành thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ, tại mỗi trạm thu phí sẽ vận hành một làn thu phí hỗn hợp mỗi hướng để cho các phương tiện chưa dán thẻ có thể lưu thông. 

Bộ GTVT thừa nhận, hiện nay, số lượng phương tiện dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC) do chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. 

Tuy nhiên, Bộ cho biết, cần phải có lộ trình và chế tài để thực hiện việc bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ không được đi qua làn thu phí tự động không dừng.

Nhấn mạnh đến việc VETC gửi đơn đề nghị xin dừng dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết, sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án, đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án. 

Bộ GTVT thông tin, trong quá trình triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT xác định việc quản lý doanh thu là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo tính minh bạch, phòng chống tiêu cực trong giai đoạn vận hành, khai thác. 

Theo Bộ GTVT, đây là vấn đề được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và dư luận xã hội, nhân dân đặc biệt quan tâm. Việc triển khai các dự án thu phí tự động không dừng sẽ đóng vai trò là một giải pháp nhằm tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản lý doanh thu tại các trạm BOT bên cạnh những giải pháp đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong thời gian qua.

Cũng tại báo cáo, Bộ GTVT nhấn mạnh thời hạn đến ngày 30/12/2019, Thủ tướng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng và sẽ buộc trạm thu phí dừng hoạt động nếu không hoàn thành việc vận hành hệ thống ETC.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn