(VTC News) – Tập đoàn FPT của đại gia Trương Gia Bình nổi tiếng vì nhiều điều, một trong số đó là văn hóa “sờ ti cô” độc nhất vô nhị.
Tiễn sếp bằng... cáo phó
Nhắc đến Tập đoàn FPT là người ta nhắc tới ông Trương Gia Bình – người đầu tiên trở thành “đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”. Nhưng FPT không chỉ nổi tiếng vì ông Bình, FPT còn khiến dư luận đi hết ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác với văn hóa Sờ ti cô.
Sờ ti cô (STCo, viết tắt của Sáng tác Công ty) được nhiều thế hệ nhân viên FPT coi di sản tinh thần quý và hiếm. Điểm nổi bật của văn hóa này là tinh thần tự do sáng tạo, vui vẻ và đầy nhiệt huyết.
Trong văn hóa STCo sách đỏ STCo là “báu vật”. “Sách đỏ” này bao gồm 4 tuyển tập, tập 1: Giai điệu STC; tập 2: Thơ văn STC; tập 3: STC tư liệu; tập 4: Di cảo STC, trong đó, Giai điệu STCo. Đây được xem là chìa khóa làm nên thành công cho văn hóa cộng đồng FPT.
STCo giúp các thành viên FPT xích lại gần nhau hơn |
Bên cạnh đó, STCo cũng tạo ra nhiều nét độc lạ đến kỳ quái mà không nơi nào có được ngoài FPT. Ví dụ, cho đến ngày nay, người FPT hẳn vẫn chưa quên được đám cưới “thế kỷ” của bà Chu Thị Thanh Hà, phó Tổng giám đốc FPT. Trong lễ cưới đầy trang nghiêm, người FPT lên chúc phúc bà Hà bằng một... “lễ truy điệu”. Ông Dương Dũng Triều được nhân viên tiễn lên sếp bằng một... cáo phó.
Và trên hết, chính văn hóa STCo đã tạo nên những “quái nhân” kiệt xuất như ông Khắc Thành, ông Trương Đình Anh. Ngoài ông Trương Đình Anh sống khá khép kín, đa số lãnh đạo cấp cao của FPT vừa tài giỏi, vừa hòa đồng và “ham chơi” với nhân viên.
Có thể thấy STCo đóng vai trò rất lớn vào sự phát triển của FPT. Nguyên nhân thì rất đơn giản, những đơn vị có phong trào tốt, những đơn vị có tinh thần FPT cao, những đơn vị đoạt giải cao trong các phong trào FPT cũng là nhưng đơn vị kinh doanh tốt của FPT.
Chính vì vậy, ông Trương Gia Bình từng khẳng định: “Lãnh đạo các bộ phận cần nhận thức sâu sắc về vai trò STCo đối với sự phát triển của FPT. STCo còn thì FPT còn, Stico đã thành sức mạnh cốt lõi của FPT”.
Ngay khi nhận thấy không ít lãnh đạo bộ phận FPT quan tâm chủ yếu đến kinh doanh, chưa có nhận thức đầy đủ, quan tâm thích đáng cũng như tham gia nhiệt tình các hoạt động của công ty, ông Bình đã nhắc nhở. Ông cho rằng đó là một phần trách nhiệm của Ban Tổng giám đốc mà trước hết là ông.
Ông khẳng định lãnh đạo FPT sẽ dành quan tâm hơn trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo các bộ phận để tinh thần STCo luôn toả sáng.
Bên cạnh STCo, phong cách dân chủ, thoải mái của FPT cũng khiến những ai lần đầu tiên đến FPT không khỏi sốc.
Anh Nguyễn Trung Thành, một ứng cử viên từng thi vào FPT cho biết anh “mắt tròn mắt dẹt” khi tận mắt chứng kiến nhân viên FPT mặc quần ngố đi làm. Oái oăm hơn, anh ta vắt vẻo gác chân lên bàn và cãi nhau tay đôi với sếp.
Văn hoá đặc thù
Có thể thấy, văn hóa STCo tạo năng lượng giúp nhân viên FPT lao động hăng say hơn, hiệu quả hơn. Chính STCo góp một phần không nhỏ làm nên thương hiệu FPT – một công ty trẻ trung, năng động, sáng tạo và dân chủ.
“Sách đỏ STCo” hay còn được gọi là “sách đỏ FPT” là niềm tự hào của dân FPT. Tuy nhiên, trong tập "Sách đỏ" này có rất nhiều những bài thơ, nhiều ca khúc chính thống đã được cán bộ, nhân viên FPT sưu tầm và chế lại... quá đà.
Chính vì thế mà nhiều bài hát, nhiều hoạt động của họ mang tính chất văn hóa đặc thù nhưng lại cũng dễ rơi sang phía bên kia của sự phản cảm.
Vì phản cảm và bị dư luận phản đối, văn hóa STCo dần mai một. Năm 2012, người FPT hô hào “hồi sinh” STCo nhưng có vẻ chiến dịch kêu gọi này chưa được thành công cho lắm. Nhưng điều đó chẳng hề chi vì chẳng cần ồn ào với trò phản cảm, FPT vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt và là một trong những blue-chip được nhà đầu tư ưa thích trên thị trường chứng khoán.
Bảo Linh
Bình luận