U23 Việt Nam thắng vất vả: Bước ngoặt từ 2 quyết định của HLV Troussier

Bóng đá Việt NamChủ Nhật, 10/09/2023 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Những quyết định nhân sự của HLV Philippe Troussier trong hiệp 2 giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Yemen.

Gặp rất nhiều khó khăn trước U23 Yemen nhưng U23 Việt Nam vẫn có được chiến thắng với tỉ số tối thiểu. Cú đánh đầu của Bùi Vĩ Hào ở phút 84 có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đó là bàn thắng đưa U23 Việt Nam trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại U23 châu Á 2024. 

Cả người ghi bàn và kiến tạo đều là những nhân tố xuất hiện ở nửa sau của hiệp 2. Những quyết định thay người hợp lý của HLV Philippe Troussier tạo nên bước ngoặt giúp U23 Việt Nam thắng trận.

U23 Việt Nam 1-0 U23 Yemen

Điều chỉnh hợp lý

U23 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong hiệp một. Dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng Thái Sơn và đồng đội hầu như không tạo ra được những pha hãm thành đủ tốt. Nỗ lực cá nhân và một vài cú sút của Nguyễn Văn Tùng, Lê Văn Đô hay Nguyễn Thanh Nhàn không thể gọi là thời cơ thuận lợi để ghi bàn.

Thậm chí, chính U23 Yemen mới là đội có được nhiều cơ hội nguy hiểm. Maher hay Qassem gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ U23 Việt Nam nhờ tốc độ và kĩ thuật của họ. Nếu không nhờ sự tỉnh táo của thủ môn Nguyễn Văn Việt, đội chủ nhà có lẽ đã thủng lưới. HLV Troussier dĩ nhiên nhìn ra những vấn đề.

Ngay đầu hiệp 2, nhà cầm quân người Pháp tiến hành 3 sự điều chỉnh khi Lương Duy Cương, Nguyễn Đình Bắc và Hồ Văn Cường được tung vào sân, Hai cánh của U23 Việt Nam thi đấu linh hoạt hơn rất nhiều. Các pha tấn công nhờ vậy trở nên đột biến và có tính sát thương.

Khuất Văn Khang vào sân tăng thêm tính đột biến trên hàng công của U23 Việt Nam. (Ảnh: Kim Chi)

Khuất Văn Khang vào sân tăng thêm tính đột biến trên hàng công của U23 Việt Nam. (Ảnh: Kim Chi)

Tuy nhiên, phải chờ đến khi Khuất Văn Khang và Bùi Vĩ Hào lần lượt được tung vào sân, tình thế mới thực sự thay đổi với U23 Việt Nam. Văn Khang biến cánh trái trở thành nơi khởi phát cho hàng loạt pha tấn công của U23 Việt Nam.

Tốc độ của Vĩ Hào giúp U23 Việt Nam thực hiện những pha bóng nhanh và trực diện hơn, thay vì chỉ đan bóng qua lại. Phút 84, chính Khuất Văn Khang đá phạt góc để Vĩ Hào bật cao đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam thắng U23 Yemen.

Thử nghiệm chưa hiệu quả

Ông Troussier luôn cho thấy khả năng điều chỉnh nhân sự và đọc trận đấu ấn tượng. Các đối thủ tại bảng C không mạnh và chưa hẳn là liều thuốc thử đủ tầm với U23 Việt Nam. Do đó, nhà cầm quân người Pháp ít nhiều vẫn có những quyết định nhân sự mang tính thử nghiệm.

Một số thử nghiệm của HLV Troussier chưa hiệu quả. (Ảnh: Minh Anh)

Một số thử nghiệm của HLV Troussier chưa hiệu quả. (Ảnh: Minh Anh)

Ở khu trung tuyến, cả hai phép thử đầu tiên mang tên Võ Hoàng Minh Khoa và Hoàng Văn Toản đều không mang lại kết quả như ý. Minh Khoa thi đấu hoàn toàn mờ nhạt so với người đá cặp Thái Sơn ở trận đấu với U23 Guam. Trong khi đó, Văn Toản vào sân từ ghế dự bị và có 1 bàn thắng.

Cầu thủ của CLB Công an Hà Nội được tin tưởng trao suất đá chính ở trận đấu quan trọng với U23 Yemen. Nhưng rồi, số 22 của U23 Việt Nam lặng lẽ rời sân sau 45 phút đầu tiên. Văn Toản chẳng để lại dấu ấn nào. Anh không thể đá rộng như Thái Sơn nhưng cũng không giúp tuyến giữa trở nên đột biến hơn. Một vài pha khống chế hỏng chỉ là bề nổi.

Tương tự như vậy, HLV Troussier vẫn quyết tâm sử dụng Đức Phú ở vị trí hậu vệ phải. Dĩ nhiên, ông có lý do để đưa ra bài toán này. Đức Phú đá tiền vệ trung tâm nhưng tốc độ và thể lực đều tốt. Anh đảm bảo được việc lên công về thủ nhưng lại không mang đến hiệu quả cụ thể.

Bởi vậy, hành trình xây dựng đội bóng tầm châu lục của HLV Troussier vẫn còn dài. Ông cần nhiều hơn các trận đấu, nhiều hơn những điều chỉnh nhân sự để tính ra nghiệm tốt nhất cho phương trình của mình.

Xem trực tiếp và trọn vẹn các trận đấu của tuyển U23 Việt Nam trên FPT Play tại https://fptplay.vn/ 

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn