Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới

Tin tứcThứ Sáu, 17/05/2024 14:55:00 +07:00
(VTC News) -

Kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam ngang tầm các nước song tỷ lệ đăng ký hiến, ghép tạng từ người chết não thấp nhất thế giới.

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam chia sẻ tại Lễ thành lập chi hội hội vận động và phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 17/5.

Theo bà Tiến, kỹ thuật nghép tạng tại Việt Nam ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận ngang tầm các nước trong khu vực song tỷ lệ đăng ký hiến, ghép tạng từ người chết não thấp nhất thế giới.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 người chết não hiến tạng, tỷ lệ 0,1 trên 1 triệu dân. So với Hàn Quốc - quốc gia có tỷ lệ người chết não hiến tạng cao nhất châu Á - con số này là 11. Còn ở Tây Ban Nha là 50 (cao nhất thế giới), ở Mỹ là 49.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam. (Ảnh: Như Loan)

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam. (Ảnh: Như Loan)

Tại Việt Nam, sau ca ghép thận đầu tiên vào năm 1992 tại Học Viện Quân y, đến nay nước ta đã ghép tạng thành công cho hơn 8.000 trường hợp ở 25 trung tâm trên cả nước. Nước ta cũng làm chủ nhiều kỹ thuật khó trong lĩnh vực ghép tạng như ghép thận – tụy, ghép tim – phổi, ghép ruột, vấn đề lớn nhất hiện nay là chúng ta đang khan hiếm nguồn tạng.

Nhu cầu ghép mô, tạng rất lớn, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim. PGT.TS Nguyễn Thị Kim Tiến mong rằng, thời gian tới, ngành y tế sẽ được tiếp nhận nhiều hơn những tấm lòng nhân ái, nhân văn cao cả của những gia đình có người thân chết não, sẵn sàng hiến mô, tạng để người bệnh khác có hy vọng kéo dài sự sống.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, sự kiện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận 1 bệnh nhân được chẩn đoán chết não và gia đình của người này đồng ý hiến tạng cho nền y học Việt Nam đã hồi sinh nhiều cuộc đời.

“Đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, nối dài sự sống, trong đó có một người 2 lần ngưng tim và một em bé đang ở bên bờ vực sinh tử”, ông Diện nói.

Gần 120 y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí lấy đa tạng từ một người cho chết não. (Ảnh: BVCC)

Gần 120 y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí lấy đa tạng từ một người cho chết não. (Ảnh: BVCC)

Trong năm 2022-2023, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo 3 bệnh viện lớn của Ngành (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí) triển khai lộ trình phát triển kỹ thuật chuyên môn sâu về ghép tạng, nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc đồng thời thành lập các Hội đồng chẩn đoán chết não.

Bình luận
vtcnews.vn