Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu khoảng 56,8 nghìn tấn hạt điều, thu về 310 triệu USD, tăng mạnh 47,6% về lượng và tăng 31,8% về giá trị so với tháng 9 năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng năm nay, xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 452.600 tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, tăng 18,8% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá bình quân xuất khẩu hạt điều đạt 5.722 USD/tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, hạt điều là mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng đứng thứ 3, chỉ sau ngành rau quả và gạo.
Về thị trường, trong tháng 9, xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường truyền thống và tiềm năng đều tăng mạnh 2-3 con số so với tháng 9/2022.
Theo đó, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 9 đạt 73,2 triệu USD, tăng 107,6% so với tháng 9 năm ngoái.
Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến 186,4%.
Tính đến hết tháng 9 năm 2023, trừ Úc, xuất khẩu điều của nước ta sang tất cả các thị trường đều tăng trưởng mạnh. Đơn cử, xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng mạnh nhất 57,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu khá khiêm tốn, chỉ đạt 65 triệu USD.
Thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 42,3%, nhưng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của nước ta sang thị trường này lên tới 433,8 triệu USD, chỉ xếp sau thị trường Mỹ.
Theo yếu tố chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ diễn ra sôi động trong các tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều phục vụ cho các dịp lễ, tết sẽ tăng mạnh. Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng cao sẽ đóng góp vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung ngành hàng này.
Bình luận