Tổng thống Zelensky: Trung Quốc ngăn các nước dự thượng đỉnh hòa bình về Ukraine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 02/06/2024 18:57:50 +07:00
(VTC News) -

Phát biểu bên thềm đối thoại Shangri-La, Tổng thống Zelensky cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để ngăn cản các nước tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sỹ.

Ngày 2/6, Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelensky bên thềm Đối thoại Shangri-La 2024 nói, ông không có cơ hội gặp phái đoàn Trung Quốc tại hội nghị, đồng thời tỏ ra thất vọng khi Bắc Kinh từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine vào giữa tháng 6.

“Thật buồn, Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để ngăn cản các nước tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sỹ”, Tổng thống Ukraine nói với các phóng viên bên thềm Đối thoại Shangri-La 2024.

Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2024. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2024. (Ảnh: Reuters)

Cũng tại Đối thoại Shangri-La 2024, ông Zelensky kêu gọi các nước hỗ trợ và tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sỹ nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine đang bị tàn phá bởi xung đột. Ông cùng cho biết hơn 100 nước đã đăng ký tham dự hội nghị hòa bình Ukraine và kêu gọi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cũng nên tham gia.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang cố gắng tập hợp sự ủng hộ quốc tế, nhằm kêu gọi hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến với Nga.

Phía Trung Quốc hiện chưa lên tiếng về tuyên bố của ông Zelensky. 

Trước đó, ngày 31/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này sẽ không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vì nước này chưa đáp ứng các điều kiện để Bắc Kinh tham gia.

"Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng một hội nghị hòa bình quốc tế phải có sự tham gia của cả Nga và Ukraine trên cơ sở bình đẳng giữa tất cả các bên. Hơn nữa, các đề xuất hòa bình cũng phải được thảo luận một cách công bằng và bình đẳng", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh giải thích.

Tại phiên họp của Đối thoại Shangri-La sáng 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã đề cập ngắn gọn về quan điểm của Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo ông Đổng Quân, Trung Quốc đã thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với thái độ có trách nhiệm và chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột.

Về phía Nga, hãng thông tấn Nga RIA nhận định Trung Quốc từ chối dự hội nghị hòa bình Ukraine là do Nga không cử đại diện đến hội nghị này.

Diễn biến liên quan, ông Zelensky bày tỏ sự thất vọng khi một số nhà lãnh đạo thế giới vẫn chưa đăng ký tham dự hội nghị hòa bình trong bối cảnh Trung Quốc đã xác nhận không tham gia, còn Mỹ vẫn chưa phản hồi về việc liệu Tổng thống Biden sẽ có mặt hay không.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn