Nga và Ukraine nối lại trao đổi tù binh

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 06:32:08 +07:00
(VTC News) -

Hôm 31/5, Ukraine và Nga tiến hành trao đổi tù nhân lần đầu tiên sau gần 4 tháng, 75 người được trả tự do.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, 75 tù nhân Ukraine đã được trao trả từ Nga trong thỏa thuận do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) làm trung gian. Trong số những tù nhân được thả có 4 thường dân, còn lại là thành viên của quân đội.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm, tù nhân Nga sau khi thả tự do sẽ được máy bay quân sự đưa về Moskva và điều trị tại các cơ sở y tế của bộ này. 

Hình ảnh tù binh Ukraine sau cuộc trao đổi với Nga. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh tù binh Ukraine sau cuộc trao đổi với Nga. (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng 1, Nga và Ukraine cũng tiến hành trao đổi tù binh dưới sự trung gian hòa giải của UAE, với 248 quân nhân của Nga được thả khỏi nơi giam giữ của Ukraine. Việc trao đổi tù binh bị bắt là kết quả của "quá trình đàm phán phức tạp" dưới sự "hòa giải nhân đạo" của UAE.

Đến tháng 2, UAE tiếp tục xác nhận thành công trong vai trò trung gian cho thỏa thuận trao đổi 100 tù binh chiến tranh mỗi bên giữa Nga và Ukraine. Trong bài đăng trên trang Telegram, Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận “vai trò hòa giải nhân đạo” của UAE.

Bộ Ngoại giao UAE cho biết đây là nỗ lực hòa giải thứ ba giữa Nga và Ukraine từ đầu năm tới nay, đồng thời kêu gọi các bên thúc đẩy giải pháp ngoại giao, đối thoại và giảm căng thẳng.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thêm thương vong, trong khi không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: FOX News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp