Ukraine hoàn tất các thỏa thuận an ninh dài hạn với Thụy Điển và Na Uy

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 09:20:23 +07:00

Hôm 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoàn tất các thỏa thuận an ninh dài hạn với Thụy Điển và Na Uy, một dấu hiệu cho thấy cam kết của phương Tây.

Các thỏa thuận an ninh với Thụy Điển và Na Uy cũng như với Iceland nâng tổng số thỏa thuận mà Ukraine đã ký với các quốc gia phương Tây lên 15. Các nước Bắc Âu hiện đều là thành viên NATO và đều ủng hộ trung thành cho Ukraine.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Bắc Âu và Tổng thống Ukraine cho biết sẽ cùng nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất của Ukraine và của chính các nước Bắc Âu để đáp ứng nhu cầu của Ukraine về các loại vũ khí trong quyết định chiến đấu.

Theo thỏa thuận mới nhất, Thụy Điển sẽ chuyển giao 2 máy bay giám sát ASC 890 (được coi là rất quan trọng để xác định tên lửa hành trình và máy bay không người lái đang bay tới, cũng như xác định các mục tiêu trên không và trên biển) và toàn bộ kho xe bọc thép chở quân của nước này.

Ukraine có thêm sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây trong cuộc xung đột với Nga. (Ảnh: Reuters)

Ukraine có thêm sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây trong cuộc xung đột với Nga. (Ảnh: Reuters)

Ukraine đã ký một thỏa thuận an ninh có thời hạn 10 năm với Na Uy, bên cạnh chương trình viện trợ song phương hiện có cung cấp 7 tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo kết hợp trong 5 năm.

Theo thỏa thuận bổ sung, Na Uy, nước láng giềng của Nga ở Bắc Cực, sẽ tập trung vào các nhu cầu phòng không và hàng hải, đồng thời sẽ "mở cửa" cho ngành công nghiệp quốc phòng Na Uy nội địa hóa sản xuất ở Ukraine, như một cách để tăng tốc độ cung cấp vật tư quốc phòng.

Trần Nga(Nguồn: VOV1)

Link: https://vov.vn/the-gioi/ukraine-hoan-tat-cac-thoa-thuan-an-ninh-dai-han-voi-thuy-dien-va-na-uy-post1098820.vov

Bình luận
vtcnews.vn