Tổng thống Philippines đòi trả vaccine Sinopharm cho Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/05/2021 16:08:54 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc nhận lại 1.000 liều vaccine mà nước này tặng cho Philippines.

"Tôi đã nói với họ rằng đừng gửi cho chúng tôi vaccine Sinopharm nữa. Hãy cung cấp cho chúng tôi Sinovac đang được tất cả mọi người sử dụng", ông Duterte cho biết hôm 5/5. 

Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm rằng ông đã đích thân nói chuyện với Đại sứ Trung Quốc tại Manila Hoàng Khê Liên về việc trả lại các liều vaccine cho Bắc Kinh. 

Ông Duterte tiêm vaccine của Sinopharm vào tối 4/5. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng dư luận cũng như các chuyên gia hối thúc Tổng thống Philippines tiêm chủng để tăng niềm tin của công chúng vào vaccine. 

Tổng thống Philippines đòi trả vaccine Sinopharm cho Trung Quốc - 1

Tổng thống Philippines tiêm vaccine COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc. (Ảnh: Manila Times)

Tuy nhiên, việc tiêm chủng của ông Duterte gây tranh cãi vì vaccine Sinopharm chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở quốc gia Đông Nam Á. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Philippines thậm chí còn chưa xử lý đơn xin sử dụng khẩn cấp của Sinopharm do thiếu tài liệu. 

Hồi tháng 2/2021, cơ quan này chỉ cấp miễn trừ cho 10.000 liều vaccine Sinopharm để tiêm khẩn cấp cho các thành viên của nhóm an ninh phủ Tổng thống.

Trung Quốc phê duyệt vaccine Sinopharm để sử dụng chung vào tháng 12/2020 sau khi nhà phát triển cho biết vaccine này cho hiệu quả 79,34%. 

Mạng lưới hành động COVID-19 (CAN) cho rằng việc ông Duterte tiêm vaccine chưa được phê duyệt đang gửi đi thông điệp sai lệch về vaccine tới người dân. 

Trước phản ứng từ dư luận, Duterte nói việc ông tiêm vaccine là theo lời khuyên của bác sỹ và ông coi những lời chỉ trích mình mang tính xây dựng.

"Đừng làm theo tôi. Nó có thể nguy hiểm vì thiếu các nghiên cứu, nó có thể không tốt cho cơ thể. Hãy để tôi là người duy nhận nhận mũi tiêm này", ông nói. 

Philippines hiện là một trong những vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 1 triệu ca mắc COVID-19 và gần 18.000 người chết. 

Nước này có kế hoạch tiêm vaccine cho 70 triệu người trong tổng số 108 triệu dân để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và sớm khôi phục các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, theo kết quả cuộc thăm dò của Pulse Asia từ 22/2-3/3 đối với 2.400 người dân, 60% người được hỏi nói ngại tiêm vaccine vì lo ngại cho sự an toàn của họ.

Song Hy(Nguồn: Rappler)
Bình luận
vtcnews.vn