Hội đồng thẩm định từng khuyến cáo 'sạn', vì sao tác giả Tiếng Việt 1 không sửa?
Hội đồng thẩm định từng khuyến cáo 'sạn' trong sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều nhưng tác giả kiên quyết không sửa.
Hội đồng thẩm định từng khuyến cáo 'sạn' trong sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều nhưng tác giả kiên quyết không sửa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sách giáo khoa khi được nộp cho Hội đồng thẩm định cũng cần đưa lên mạng lấy ý kiến góp ý thì chắc chắn sẽ bớt sạn.
"Các ý kiến, dù gay gắt nhưng đều thể hiện tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn sách giáo khoa tốt nhất, Bộ GD&ĐT cần tiếp thu cầu thị".
Sách Tiếng Việt 1 – bộ Cánh Diều có nhiều sai sót khiến học sinh và giáo viên gặp nhiều trở ngại trong việc dạy và học.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, trong quá trình áp dụng sách, ban biên soạn sẽ lắng nghe các góp ý để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế dạy học sinh.
Trước nhận xét gay gắt về một số bài tập đọc trong SGK Tiếng Việt 1, GS Nguyễn Minh Thuyết - chủ biên sách cho hay: "Chúng tôi đã làm rất kỹ".
Chuyên gia cho rằng, năm học mới vừa bắt đầu, không nên ép học sinh lớp 1 đọc thông viết thạo Tiếng Việt sớm mà cần có quá trình và thời gian rèn luyện.
Hơn 10 phụ huynh gửi đơn kiến nghị không áp dụng chương trình Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục, Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang lên tiếng.
Việc triển khai tài liệu "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" sẽ được giữ nguyên, ổn định trong năm học 2018-2019.
Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, Sở không bắt buộc phụ huynh cho con học theo chương trình Công nghệ Giáo dục.
Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, ở mấy bài đầu, chủ trương của tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là dạy học sinh tách lời nói thành các tiếng, từ đó hiểu cách đọc lời thơ chứ không phải học chữ hay học cách đánh vần.
PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng, phương pháp dạy đọc của GS Hồ Ngọc Đại không chỉ khiến học trò khó tiếp nhận để phân biệt âm vị, âm tố hay là ngữ âm mà cô giáo cũng vất vả.
Nhiều phụ huynh học sinh lớp 1 trường Tiểu học Hưng Phú 2 (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) kéo đến trường để yêu cầu nhà trường lý giải về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục.
Thạc sĩ Phạm Hồng Minh, Giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho rằng, cách đọc theo ô vuông, tam giác, là bài dạy trẻ cách tách lời thành tiếng chứ không phải bài học vần, phụ huynh không cần quá lo lắng.
Đà Nẵng hiện đang áp dụng chương trình phổ thông đại trà của Bộ GD-ĐT và không có bất kỳ trường tiểu học nào áp dụng thí điểm bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.