Hà Nội thừa cao ốc, thiếu bãi đỗ xe nên thu phí không thể là 'phép màu'
Để hạn chế xe cá nhân vào nội đô, Hà Nội cần quyết liệt giành, trả lại quỹ đất cho điểm đỗ xe, đẩy nhanh tiến độ các dự án metro, giao thông công cộng chậm tiến độ.
Để hạn chế xe cá nhân vào nội đô, Hà Nội cần quyết liệt giành, trả lại quỹ đất cho điểm đỗ xe, đẩy nhanh tiến độ các dự án metro, giao thông công cộng chậm tiến độ.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, thu phí ô tô vào nội đô để tránh ùn tắc là cần thiết nhưng cũng cần phát triển phương tiện công cộng để người dân được lựa chọn.
Sáng 31/7, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thành phố chưa xác định vùng thu phí phương tiện giao thông vào nội đô.
TS Khương Kim Tạo cho rằng, thu phí ô tô vào nội đô không khiến giảm, thậm chí còn làm tăng ùn tắc giao thông, vì vậy "cần suy nghĩ lại, không nên quẩn quanh".
Hà Nội sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội thành vì có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ đường vành đai 3 trở vào.
Hiện tại, đề xuất thu phí ô tô vào nội đô TP.HCM vẫn vướng phải nhiều sự phản đối của người dân về điều kiện di chuyển, mức phí và kỳ vọng giảm kẹt xe ở nội đô.
Theo đề án, với tổng cộng 36 cổng thu phí, ô tô từ tất cả các hướng muốn vào trung tâm TP.HCM đều phải nộp phí từ 40.000 đồng trở lên để “hạn chế ùn tắc giao thông, kéo giảm tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm”...