Liên quan đến việc Chính phủ đồng ý cho UBND TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội thành, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP Hà Nội sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội thành vì có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ đường vành đai 3 trở vào.
Đồng thời, TP Hà Nội sẽ phân loại ô tô, căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi ở khu vực nào để thu phí đối với ô tô vào nội đô.
"Việc thu phí cũng phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo cho người dân đi lại bình thường.
Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội thành không phải tăng thu ngân sách. Đây là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của thành phố" - ông Viện nói.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Do đó, trong quá trình xây dựng đề án phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. TP Hà Nội dự kiến áp dụng công nghệ thu phí tự động để tránh ùn tắc.
Ông Viện cho biết thêm, về lộ trình thu phí ô tô vào nội thành, sau khi hoàn thiện đề án, dự kiến sẽ trình HĐND TP Hà Nội năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc kiến nghị của TP Hà Nội để thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030".
Văn bản nêu rõ, lãnh đạo Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập Đề án về việc "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới", trình HĐND TP Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.
UBND TP Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ. Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, đủ cơ sở pháp lý; đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Trước đó, để thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc trong khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh một số quy định; trong đó có quy định về mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường qua đăng kiểm phương tiện, quản lý xe đạp điện, ô tô điện…
Bình luận