Bất chấp căng thẳng leo thang, Trung Quốc phê chuẩn nhập khẩu thêm hàng từ Mỹ
Đại diện Thương mại Mỹ hôm 21/5 cho biết, Bắc Kinh đã phê duyệt nhập khẩu một loạt các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.
Đại diện Thương mại Mỹ hôm 21/5 cho biết, Bắc Kinh đã phê duyệt nhập khẩu một loạt các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Dù phải đối mặt nhiều thách thức, công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu và đặt mục tiêu trong năm 2020 tăng sản lượng gấp 5 lần.

Trong 4 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên 1 tỷ USD và tăng mạnh so với cùng kỳ năm nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Trung Quốc ưu tiên thông quan, kéo dài thời gian với hàng nông sản xuất nhập khẩu từ 7 - 22h hàng ngày.

Đang là đầu mùa nhưng xoài từ các vùng lân cận đã đổ về TP.HCM bán với giá rẻ như cho, có nơi 2kg chỉ 15.000 đồng, mặc dù vậy vẫn rất ít người mua.

Hiện nay, tại Cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn, có khoảng 1.300 xe container chở hàng hóa nông sản, hoa quả bị ùn tắc.

Trong quý 1/2020, ngoài gạo và hạt điều, nhiều mặt hàng nông sản chính đều giảm giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2019.

Từ đầu dịch Covid-19, Việt Nam xuất khẩu 27.738 xe và nhập khẩu 23.979 xe hàng tại các tỉnh giáp Trung Quốc, số xe tồn là gần 1.300 xe.

Các mặt hàng nông thủy sản Việt Nam xuất sang Nhật hai tháng đầu năm tăng 2-25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương cho biết, gạo, thịt, rau củ, thuốc men đều có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Một ngày sau khi thông quan lối mở tại Km3+4 (phường Hải Yên, thành phố Móng Cái), 5 tấn tôm hùm được xuất sang Trung Quốc.

Dọc tuyến đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các điểm bán nông sản mọc lên chiếm dụng vỉa hè gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Lực lượng nhân lực bốc xếp phục vụ quá trình giao nhận hàng hóa phía Trung Quốc còn rất hạn chế, tại các cửa khẩu chưa khôi phục hình thức “trao đổi cư dân biên giới” khiến nhiều xe nông sản vẫn chưa thể thông quan.

Lạng Sơn đã mở cửa khẩu Chi Ma hoạt động trở lại. Chỉ tính riêng tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, mỗi ngày có 2.000-3.000 tấn trái cây được thông quan xuất sang Trung Quốc.
Hàng chục điểm bán kêu gọi người mua ủng hộ nông dân trồng khoai lang huyện Phú Thiện, Gia Lai xuất hiện trên đường phố Hà Nội những ngày gần đây.

Tại tọa đàm "Có nên giải cứu nông sản giữa bão dịch Covid-19" do VTC1 tổ chức, nhiều chuyên gia thẳng thắn cho rằng việc giải cứu nông sản tràn lan có thể phản tác dụng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc giải cứu nông sản chỉ là giải pháp ngắn hạn, vô tình biến "một căn bệnh cấp tính thành mãn tính" đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

'Mua không tiêu chuẩn, bán không hợp đồng' là câu chuyện của nông sản Việt Nam hiện nay khi giao thương với Trung Quốc.
Sầu riêng hạt lép được bán với giá 450.000 đồng/thùng đang được bày bán tại Hà Nội khiến nhiều người đổ xô đi mua.

Thanh long tăng giá chỉ là "mồi nhử" của thương lái để dân đồng loạt cho thanh long ra trái, thế nên chỉ sau một tối, từ 40.000 đồng/kg, giá thanh long sáng nay tại Long An chỉ còn 30.000 đồng/kg cho ruột đỏ loại 1.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, thanh long bỗng được đẩy lên giá 40.000 đồng/kg là do thương lái Trung Quốc cố tình thao túng thị trường, người dân nên cẩn trọng để không bị dính "bẫy".

Gần 22.000 tấn dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi dự kiến sẽ chín rộ vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 nhưng đến lúc này, các ngành chức năng vẫn loay hoay việc tìm thị trường tiêu thụ.

Tác động tiêu cực từ thời tiết khiến hơn 8.000 tấn cam sành tại Hà Giang bị rụng, không những vậy, đầu ra cho mặt hàng nông sản này cũng đang gặp khó khăn.

Theo các doanh nghiệp, để ứng phó với việc cửa khẩu ngưng thông quan do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, họ buộc phải thay đổi cách thức vận chuyển hàng bằng đường biển dù chi phí cao hơn.

Dịch bệnh do Covid-19 (nCoV) tác động nặng nề đến xuất khẩu, nông sản Việt Nam cần tìm đường "giải cứu" chính mình.

Được thông quan sang Trung Quốc sau nhiều ngày đình trệ, các container chở nông sản Việt lại bị "mắc kẹt" bên kia cửa khẩu, đi tiếp không được, quay về không xong.

Quy mô tiêu thụ lớn, nhu cầu đa dạng, thị trường Mỹ được đánh giá vẫn còn nhiều dư địa để hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần.

Hơn 500 container tương ứng hàng nghìn tấn nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn ùn ứ tại các cửa khẩu do ảnh hưởng của virus corona (nCoV).

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi ngày cửa khẩu Hữu Nghị chỉ thông quan khoảng 30 container, các cửa khẩu còn tồn đọng hàng trăm container, doanh nghiệp không nên tiếp tục đưa nông sản lên biên giới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trong lúc tình hình nông sản đang căng thẳng, việc doanh nghiệp trong nước đồng ý thu mua thanh long giúp người dân với giá 12.000 đồng/kg là quá biết ơn và nên trân trọng.