Thương lái Trung Quốc lại 'giở trò', giá thanh long xuống thấp kỷ lục

Kinh tếThứ Bảy, 06/10/2018 15:36:00 +07:00

Thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng thu mua khiến giá thanh long bị đẩy xuống thấp kỷ lục, thậm chí nhiều nhà vườn ở Bình Thuận còn không thể bán được hàng nên buộc phải chặt bỏ quả.

Hơn 1 tuần nay, thanh long rớt giá mạnh, thậm chí không ai mua khiến cho rất nhiều chủ vườn ở Bình Thuận điêu đứng, ngậm ngùi cay đắng vì cả vườn thanh long đang rộ chưa biết tiêu thụ vào đâu.

Theo một số nông dân, giá thanh long xuất khẩu mua tại vườn hiện nay chỉ còn khoảng 2.000 đồng/kg. Việc giá cả lên xuống là điều hết sức bình thường, tuy nhiên, mức giá như hiện nay được xem là đợt rớt giá kỷ lục nhất từ trước đến nay đối với người trồng thanh long ở Bình Thuận.

Ông Lê Công Danh (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) chia sẻ: “Trong những năm trước giá thanh long có rẻ, nhưng thấp nhất cũng là 5.000 đồng/kg. Năm nay, vào nửa tháng đổ về trước giá vẫn ổn định, thậm chí có lúc còn trên 20.000 đồng/kg, thế nhưng 1 tuần nay giá quá rẻ khiến chúng tôi sững sờ”.

Nhận định về nguyên nhân đợt rớt giá này, nhiều nhà vườn cho biết do thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng mua khiến đầu ra bị “bịt kín”.

thanhlong2

 Thương lái Trung Quốc ngừng mua khiến thanh long bị ứ hàng và giá xuống thấp kỷ lục.

“Thanh Long Bình Thuận chủ yếu xuất khẩu đi Trung Quốc, các thị trường như Mỹ, Úc… giá cũng như Trung Quốc nhưng tiêu chuẩn khắt khe hơn nên bà con không mấy chú trọng”, anh Lâm – 1 người trồng thanh long lâu năm ở Bình Thuận chia sẻ.

Thực tế, rất nhiều đại lý thu mua thanh long tại 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam cũng đã ngừng không nhập hàng nữa do không còn kho chứa. Nếu mua cũng chỉ chọn hàng đẹp, với giá cao nhất từ 3.000 – 5.000 đồng/kg và rất dè chừng, vì đang chờ thương lái Trung Quốc quay trở lại.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN-PTNT) Bình Thuận, diện tích trồng thanh long toàn tỉnh hiện là 27.000 ha, mỗi năm cho sản lượng bình quân khoảng 500 - 600 nghìn tấn. Thời gian gần đây, thời tiết thuận lợi, nông dân đồng loạt không lặt bông dẫn đến sản lượng lớn, khiến nguồn cung dư thừa, giá giảm.

thanhlong1

 Nhiều người trồng thanh long dùng báo để bọc quả thay vì phải bán rẻ cho thương lái. (Ảnh: Faecbook)

Trong khi đó, đầu ra thanh long phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi chiếm đến 70 - 80%. Vì vậy, việc thương lái Trung Quốc ngừng thu mua sẽ khiến cho người trồng thanh long không kịp tìm đầu ra, dẫn đến thua lỗ, thiệt hại. 

Giá thanh long ngày càng xuống thấp, nhiều chủ vườn vì tiếc công chăm sóc nên quyết định gói giấy để neo quả trên cây dài chờ giá. Một số người còn quyết định chặt bỏ quả để chuẩn bị cho đợt ra hoa mới thay vì phải bán rẻ cho thương lái Trung Quốc.

Anh Nguyễn Kim Châu (xã Hàm Kiện, huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ: “Làm ra trái thanh long khổ lắm. Hết nấm, tắc kè, ốc sên gây hư quả đến ruồi vàng hút chích quả non. Cứ hễ mưa là ốc sên bò lên ăn trái, những quả bị ăn, lủng lỗ là ra hàng dạt nên chúng tôi phải thức đêm để bắt rất vất vả.

thanhlong4 3

 Nhiều người kêu gọi giải cứu thanh long giúp người dân Bình Thuận.

Chưa kể còn phải canh cho tai đầu đẹp, dài, chụm màu đỏ tai xanh không có vết tích theo ý thương lái Trung Quốc mới bán được.

Vừa rồi tôi cũng dùng báo để neo quả trên cây, nhưng mà giờ phải chặt bỏ vì để quá lâu sẽ hư cây. Tôi chỉ mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tìm đầu ra ổn định, lâu dài cho người dân để chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Trước tình trạng giá thanh long xuống quá thấp khiến bà con nông dân ở Bình Thuận lao đao, nhiều người đã lên mạng xã hội kêu gọi giải cứu thanh long để hỗ trợ người dân.

“Giá thanh long có thể còn tiếp tục giảm trong vài ngày tới, khi nào Trung Quốc quay lại thu mua tiếp thì giá mới ổn định trở lại. Nhưng mà lúc đấy giá chắc cũng không cao như trước được vì nhiều thương lái sẽ lợi dụng tâm lý của người dân mà ép giá.

Vì thế chúng tôi muốn kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Nguyễn Thị Lý, 1 người kêu gọi giải cứu thanh long chia sẻ.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn