• Zalo

Thủ tướng: Phấn đấu cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025

Đầu TưThứ Ba, 24/09/2024 21:58:00 +07:00Google News
(VTC News) -

"Đồng Nai cùng chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công cùng cố gắng phấn đấu đến 31/12/2025 cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Chiều 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cuối năm 2025 hoàn thành sân bay Long Thành

Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần gồm: Dự án xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án xây dựng các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án xây dựng các công trình dịch vụ mặt đất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các nhà thầu, đơn vị thi công sân bay Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các nhà thầu, đơn vị thi công sân bay Long Thành.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện nay việc xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được triển khai đáp ứng tiến độ. Cụ thể, dự án đã thi công đạt 94% khối lượng phần bê tông cốt thép Đài kiểm soát không lưu, bám sát tiến độ đề ra.

Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công dự án sân bay Long Thành.

Gói thầu nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép, đang tiến hành lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, các gói thầu khác và hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, 2 tuyến giao thông kết nối đang được nỗ lực triển khai để đáp ứng kế hoạch.

Đánh giá về tiến độ dự án, Thủ tướng cho biết dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được triển khai trong điều kiện bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên đến nay, các hạng mục công trình đang được triển khai thuận lợi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng làm với công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng làm với công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

"Đồng Nai cùng chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công phải cùng cốgắng phấn đấu đến 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước", Thủ tướng nói.

Cũng trong buổi kiểm tra, Thủ tướng biểu dương tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành bàn giao gần 99% mặt bằng của dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đến Nhân dân Đồng Nai đã nhường đất để Nhà nước thi công triển khai dự án. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị nhà thầu, đơn vị thi công quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân.

Bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (đoạn qua địa bàn Đồng Nai).

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu gồm 3 dự án thành phần, trong đó 2 dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (dự án thành phần 1 dài 16km và dự án thành phần 2 dài 18,2km; còn dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Sau khi kiểm tra và nghe lãnh đạo địa phương báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đến ngày 15/10, tỉnh Đồng Nai phải phải giải phóng xong mặt bằng dự án thành phần 2.

Thủ tướng đánh giá, dự án thành phần 2 có ý nghĩa rất quan trọng để kết nối với đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phục vụ cho sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

"Dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tiến độ rất tốt. Vì vậy đoạn qua tỉnh Đồng Nai cũng cần sớm giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh thi công bù lại tiến độ, không thể thua kém tỉnh bạn", Thủ tướng đề nghị.

Liên quan đến nguồn vật liệu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tại tỉnh Đồng Nai không thiếu, vướng mắc hiện nay là quy trình thủ tục.

"Đồng Nai cần phải triển khai nhanh để sớm cấp mỏ cho các nhà thầu và đơn vị thi công", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục động viên công nhân thi công với tinh thần "ba ca bốn kíp", "vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão", bám công trường để duy trì tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần giao nhanh mặt bằng làm cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần giao nhanh mặt bằng làm cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Trả lời Báo điện tử VTC News, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Tấn Đức cho biết, địa phương sẽ giao mặt bằng cho dự án thành phần 2 trong tuần tới. 

"Tỉnh Đồng Nai cam kết đến ngày 15/10 sẽ cơ bản xong mặt bằng của dự án cao tốc qua Đồng Nai. Riêng về mỏ vật liệu, địa phương cũng đã có các kiến nghị và mong Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn thêm về thủ tục. 

Hiện tại, Đồng Nai đã ngớt mưa, lãnh đạo tỉnh sẽ gặp gỡ, làm việc với nhà thầu để động viên và thúc đẩy tiến độ dự án", ông Đức nói.

Bình luận
vtcnews.vn