Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sẽ rút giấy phép DN xăng dầu vào thời điểm phù hợp

Thị trườngThứ Ba, 06/09/2022 20:52:00 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ xử phạt kịch khung đối với các doanh nghiệp xăng dầu có vi phạm, đồng thời sẽ tước giấy phép ở thời điểm phù hợp.

Tại kỳ họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cách đây gần 7 tháng, ngày 15/2, Bộ đã ban hành Quyết định 192 để thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như hệ thống của họ là các thương nhân, tổng đại lý và đại lý”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sẽ rút giấy phép DN xăng dầu vào thời điểm phù hợp - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Ảnh: Đắc Huy)

Ngày 31/8 vừa qua, Chánh thanh tra Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Tổng số tiền phạt lên tới 13 tỷ 343 triệu đồng.

Thanh tra Bộ cũng ban hành 5 quyết định xử phạt, áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong 1 tháng đối với 5 doanh nghiệp đầu mối gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty Cổ phần dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hậu và Công ty TNHH MTV TP.HCM (Saigon Petro).

Lỗi của các doanh nghiệp này chủ yếu là không đáp ứng đủ điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành.

Thứ trưởng cho biết, việc xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Chắc chắn 5 doanh nghiệp này khi bị tước quyền kinh doanh (theo điều 9, Nghị định 82) thì sẽ không còn 19 quyền lợi, quyền hạn để họ thực hiện kinh doanh. Họ không những không được xuất nhập khẩu xăng dầu mà còn không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác…”, Thứ trưởng nói.

Sáng 6/9, Bộ Công Thương đã báo cáo việc này tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ. Chiều cùng ngày, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã báo cáo cách xử lý, trước mắt là xử lý phạt hành chính (kịch khung theo đúng các biên bản). Hình thức xử lý tước giấy phép kinh doanh trong một thời hạn sẽ vẫn được áp dụng nhưng sẽ chọn thời điểm phù hợp.

Giải thích về hướng giải quyết trên, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải cho biết có 3 nguyên tắc xử lý quan trọng: Thứ nhất, xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật, dù là thương nhân đầu mối hay các hệ thống của họ. Thứ hai, phải lưu ý đến các khó khăn của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp hiện nay rất khó khăn trong bối cảnh đại dịch vừa qua. Thứ ba, quan trọng nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; ngoài ra còn phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho 100 triệu người dân Việt Nam, điều này hết sức quan trọng.

“Chúng tôi cũng đang cố gắng, tìm biện pháp xử lý tốt nhất, phù hợp nhất trong thời điểm hiện nay”, Thứ trưởng Hải nói.

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn