Cùng chịu ảnh ạm đạm như thời trang, cửa hàng giặt là gặp nhiều khó khăn. Doanh thu của các cửa hàng giặt là cũng giảm mạnh.
Chầu chực giá rét
Như mọi năm, đông đến, chị Quỳnh Mai ở Hà Đông lại có thói quen đi sắm áo len, áo dạ, áo phao hay những đôi bốt ấm. Năm nay cũng vậy, chị đã sắm đủ bộ, chỉ chờ thời tiết đại hàn là đem ra trưng diện. Thế nhưng, cả mùa đông này, chị mới mặc được đúng 2 lần, mỗi lần chỉ 1-2 ngày lại phải treo lên vì trời nắng ấm trở lại. Chỗ quần áo ấm gần như còn nguyên trong tủ.
“Giữa mùa đông mà ra đường thấy nhiều người mặc áo cộc tay, quần soóc với quần ngố, lạ thật”, chị Mai thắc mắc.
Chị Hồng Hạnh - nhân viên kế toán một công ty ở phố Bà Triệu, thì than thở, đầu mùa chị mua cả đống quần áo ấm, toàn hàng xịn giá đắt. Chờ mãi chẳng thấy rét để mặc, còn áo dạ, áo phao ngoài hàng thì cứ giảm giá hết đợt này đến đợt khác, nhìn mà buốt ruột.
Trời nắng ấm khiến chủ các cửa hàng thời trang đứng ngồi không yên. Các loại quần áo ấm như áo phao, áo dạ, áo khoác lông vũ, bốt ấm,... nói chung là quần áo đại hàn, ế ẩm chưa từng thấy.
Ghi nhận một vòng qua các tuyến phố thời trang như Chùa Bộc, Kim Mã, Phố Huế,... hoặc lang thang “chợ mạng”, sẽ thấy biển quảng cáo xả hàng, giảm giá tới 50%, thậm chí là 70%, mà vẫn vắng khách.
Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên tại một shop thời trang tại phố Chùa Bộc (Đống Đa), cho biết: “Trời ấm nên khách hàng toàn chọn mua áo mỏng thôi, còn các loại áo dạ, áo phao hay măng tô đều rất ế. Khăn len thì gần như không bán được. Nếu năm ngoái giờ ngày mỗi ngày shop em bán được vài chục triệu tiền hàng thì năm nay chỉ bằng một nửa. Mà tất cả các shop quanh đây cũng thế nên chúng em phải giảm giá mạnh để kích cầu”.
Theo chị Đặng Thị Quỳnh Hoa, quản lý showroom một thương hiệu thời trang khá nổi tiếng trên phố Kim Mã, lượng khách tới mua hàng thu đông giảm 20% so với thời điểm này năm ngoái”.
Nhiều thương hiệu thời trang lớn khác như Format, NEM, IVY Moda, Elise,... cũng trong tình trạng tương tự. Chị Văn Hồng Lê, quản lý cửa hàng thời trang NEM phố Trần Thái Tông, cho hay, các loại áo dạ hay măng tô năm nay bán rất chậm, mặc dù toàn bộ hệ thống đang giảm giá tới 50%.
Nhiều thương hiệu thờ trang từ đầu đông tới nay đã tung ra 3-4 đợt giảm giá lớn, tranh thủ các dịp lễ như 20/11, ngày Black-Friday, dịp cuối năm và Năm mới,... trong khi mọi năm thì chỉ giảm 1-2 lần, với mức giảm thấp.
Hiệu giặt là ăn Tết kém mọi năm
Cũng giống như thời trang, các tiệm giặt là năm nay kêu trời vì nắng ấm, ít khách giặt đồ. Bình thường, trước Tết, khi trời mưa phùn gió bấc, mọi người đổ đến các tiệm để giặt quần áo ấm, chăn màn, nhờ đó các tiệm thu được khoản khá để ăn Tết. Song, năm nay, nhiều chủ tiệm giặt là đang thở dài ngao ngán.
Chị Phương, chủ một công ty giặt là tại phố Thái Thịnh, buồn bã: “Nhu cầu giặt là giảm thì tất nhiên doanh thu của công ty cũng giảm. Mà không chỉ giặt là đâu, trời cứ nắng chang chang thế này thì ối ngành nghề khác cũng vạ lây”.
Cùng cảnh với chị Phương, anh Hòa, chủ của 2 cửa hàng giặt là tại phố Hoa Bằng, cũng lắc đầu ngao ngán: “Tầm này năm ngoái, nhà tôi không hết việc mà làm, năm nay thì khách và doanh thu giảm tới 50%”.
Bà Quỳnh, chủ một hệ thống 5 cửa hàng, với xưởng giặt lớn ở Định Công, cho hay, năm nay, doanh thu hệ thống giặt là của chị chỉ còn 1/3 so với mọi năm. Bình thường, trước Tết bao giờ các tiệm giặt là nhà chị nhân viên đầu tắt mặt tối, làm không hết việc. Các tiệm lúc nào cũng chật cứng quần áo cũ và quần áo mới thì treo đầy nhà chờ khách lấy. Năm nay trời nắng ấm, khách giặt đồ ít, nhân viên thảnh thơi nhưng buồn hơn vì thu nhập kém, ăn một cái Tết không sung túc như mọi năm.
Trong khi đó, theo dự báo, nắng ấm bất thường vào mùa đông ở miền Bắc còn diễn ra và chưa thấy “bóng dáng” đợt rét đậm rét hại nào. Vì thế, một số ngành nghề như thiết bị sưởi ấm, thời trang, giặt là, tiệm rửa ô tô xe máy,... đều bị ảnh hưởng theo, khiến doanh thu sụt giảm và phải sớm điều chỉnh hướng kinh doanh cho phù hợp.
Bình luận