• Zalo

Thiệt hại do mất điện toàn miền Nam, ai bồi thường?

Kinh tếThứ Sáu, 24/05/2013 01:22:00 +07:00Google News

(VTC News) – Sự cố mất điện toàn miền Nam đã gây thiệt hại không nhỏ đối với người dân và doanh nghiệp, vậy ai sẽ bồi thường thiệt hại này?

(VTC News) – Sự cố mất điện toàn miền Nam đã gây thiệt hại không nhỏ đối với người dân và doanh nghiệp, vậy ai sẽ bồi thường thiệt hại này?

Trao đổi với PV VTC News, một số đại diện siêu thị cho biết: Tại các siêu thị lớn đều có máy phát điện dự phòng, tuy nhiên do điện năng tiêu thụ lớn nên khi chạy bằng máy phát sẽ giảm các thiết bị như hệ thống trữ lạnh, máy lạnh, đèn điện, quạt điện, v.v...

Đại diện Co-op Mart cho biết, chuỗi hệ thống Co-op Mart tại TP HCM có khoảng 25 siêu thị, mỗi siêu thị chạy máy phát điện bằng dầu diesel trong thời gian trung bình 4 giờ đồng hồ cũng tiêu tốn sơ sơ hàng chục triệu đồng/siêu thị.
siêu thị
Đông đảo người dân tranh thủ đến các trung tâm điện máy tham dự khuyến mãi trong khi chờ có điện trở lại 
Chưa kể một số máy móc khi do cúp điện đột xuất nên bị "treo" máy, "chết" phần mềm như thiết bị tính tiền, đọc mã khách hàng, thẻ nhớ thông minh xe máy... ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh doanh nghiệp là không nhỏ.


 

Đối với sự cố mất điện toàn miền Nam vừa qua, nếu nguyên duy nhất chỉ là do chiếc xe cẩu thì đây là nguyên nhân bất khả kháng, nên EVN sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.

Luật sư Bùi Quang Hưng
 
Giám đốc Quan hệ Công chúng & Đối Ngoại của Big C, bà Dương Thị Quỳnh Trang, sự cố mất điện chiều 22/5 không ảnh hưởng gì đến hoạt động của siêu thị vì có hệ thống máy phát điện chạy bằng dầu, có thể cung cấp điện trong vòng từ 6 - 8 tiếng đồng hồ.

"Khi siêu thị đi vào hoạt động, hệ thống máy phát điện là rất quan trọng vì khi có sự cố mất điện xảy ra thì hệ thống này sẽ được vận hành ngay để cung ứng điện cho toàn siêu thị", bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, từ khi sự cố mất điện xảy ra, lượng khách vào siêu thị đông hơn hẳn bình thường. Tuy nhiên, doanh số bán hàng thì không tăng. Có thể mọi người vào siêu thị để tránh nóng.

Có thể thấy, rất nhiều ngành nghề, doanh nghiệp, cá nhân chịu thiệt hại nặng nề trong sự cố mất điện toàn miền Nam chiều 22/5 vừa qua và theo Luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng luật sư BQH và cộng sự, nếu kết luận cuối cùng sự cố mất điện toàn miền Nam được xác định là do chiếc xe cẩu. Vậy thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này là người lái xe cẩu và doanh nghiệp chủ sở hữu của chiếc xe này.


Doanh nghiệp có thể kiện đòi bồi thường vì sự cố mất điện
Doanh nghiệp có thể kiện đòi bồi thường vì sự cố mất điện. Ảnh: Đất Việt 
Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), theo  Luật điện lực đã có quy định rất rõ về những trường hợp mà ngành điện phải bồi thường cho khách hàng, tùy mức độ vi phạm. Cụ thể như trường hợp ngành điện tự ý cắt điện mà thông thông báo trước.  


Còn đối với sự cố mất điện toàn miền Nam vừa qua, nếu nguyên duy nhất chỉ là do chiếc xe cẩu thì đây là nguyên nhân bất khả kháng, nên EVN sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.

Còn đối với người lái xe cẩu và đơn vị chủ sở hữu chiếc xe này, tất nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, nếu sự cố là do không phải do lái xe cố ý, mà do xe bị trục trặc kỹ thuật thì cũng không phải bồi thường.

“Muốn xác định chính xác việc bồi thường như thế nào thì phải điều tra các nguyên nhân dẫn đến sự cố”, ông Hưng nói.

 

Người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do sự cố mất điện này hoàn toàn có thể khởi kiện lái xe cẩu và doanh nghiệp quản lý xe cẩu này.

Luật sư Bùi Quang Hưng
 
Ngoài ra, theo Luật sư Hưng mặc dù EVN không phải bồi thường, nhưng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như đây là khu vực an toàn hành lang lưới điện, có quy định không cho xe vào mà vẫn cho vào thì cũng phải chịu trách nhiệm ở một mức độ nhất định.


Về việc khởi kiện để đòi bồi thường, Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết, người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do sự cố mất điện này hoàn toàn có thể khởi kiện lái xe cẩu và doanh nghiệp quản lý xe cẩu này.

Tuy nhiên, việc xác định thiệt hại đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc hộ gia đình đơn lẻ có thể dễ dàng, nhưng với những doanh nghiệp lớn, thiệt hại nhiều thì cũng rất khó.

Ngoài ra, nếu tính tổng thể thiệt hại thì sẽ rất lớn, doanh nghiệp chủ sở hữu xe cẩu chắc cũng sẽ không đủ khả năng chi trả, ngay cả khi buộc phải tuyên bố phá sản.

“Theo tôi, việc khởi kiện sẽ khó xảy ra vì đơn vị bồi thường không đủ năng lực tài chính. Hơn nữa, người dân và doanh nghiệp cũng ngại chuyện kiện tụng khi đối tượng khởi kiện không đủ tiền để bồi thường”, Luật sư Hưng phân tích.

Ngoài ra, trách nhiệm bồi thường cũng còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ như: Lái xe cẩu này có hợp đồng với doanh nghiệp hay không, xe có bảo hiểm hay không, lái xe có đủ bằng cấp không,….

Phan Cường - Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn