• Zalo

Thanh tra châu Âu sắp tới Việt Nam xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU thủy sản

Đầu TưThứ Tư, 02/10/2024 16:51:09 +07:00Google News
(VTC News) -

Dự kiến tháng 10, đoàn thanh tra đến Việt Nam kiểm tra lần thứ 5, xem xét khả năng gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hoạt động đánh bắt hải sản không theo quy định (IUU).

Trả lời Báo điện tử VTC News chiều 2/10, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã thông tin với Bộ về kế hoạch dự kiến đến Việt Nam trong tháng 10 để kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được thông báo chính thức.

Theo vị lãnh đạo này, kết quả kiểm tra gần đây, các tỉnh, thành ven biển đã có sự chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát tàu thuyền. Điều này mang lại hy vọng sẽ được EC xem xét gỡ bỏ "thẻ vàng" trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nhữ Văn Cẩn, Phó Cục trưởng Cục Thủy sản thông tin thêm: "Hiện có một đoàn kiểm tra của châu Âu cũng đang có mặt tại Việt Nam để tiến hành thanh tra thực địa từ ngày 24/9 - 17/10, nhằm kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đặc biệt là dư lượng hóa chất và kháng sinh trong sản phẩm thủy sản nuôi trồng xuất khẩu sang các nước châu Âu (EU)”.

Ảnh minh họa: Tạp chí Ngân hàng

Ảnh minh họa: Tạp chí Ngân hàng

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các biện pháp mạnh để quyết tâm gỡ "thẻ vàng" IUU.

Theo đó, chủ trì Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ngày 28/8, Thủ tướng nêu rõ, nếu địa phương nào không có sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU trong thời gian tới, tiếp tục để xảy ra các sai phạm, không hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng.

Chỉ rõ mục tiêu gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" tại đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra của EC dự kiến vào tháng 10/2024, Thủ tướng khẳng định mục tiêu chống khai thác IUU, gỡ thẻ vàng đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan, các lực lượng chức năng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế, với 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, giám sát, quản lý chặt chẽ các đội tàu, không để vi phạm IUU và dứt điểm xử lý tàu cá 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép); thứ hai, rà soát, phân loại, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự; thứ ba, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc và xử lý nếu vi phạm.

Sau 1 năm từ đợt thanh tra lần thứ 4 của EC (tháng 10/2023) và 7 năm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" của EC, Việt Nam đạt được nhiều kết quả được EC ghi nhận, nhiều nội dung EC chỉ ra và yêu cầu đã được khắc phục.

Tuy nhiên, tới nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, công việc chậm hoàn thành liên quan tới quản lý đội tàu, thực thi pháp luật, kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), tình trạng vi phạm khai thác bất hợp pháp.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn