Tháng 6/2021, UBND thành phố Hòa Bình đã hoàn thiện việc xây dựng "Bộ phận một cửa" hiện đại của tất cả các phường, xã trên địa bàn. Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của 19/19 đơn vị phường, xã đi vào hoạt động ổn định.
Ngoài ra, UBND thành phố và UBND các phường, xã đã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết bằng hai hình thức là niêm yết tại Bộ phận "Một cửa" và trên Trang thông tin điện tử; kịp thời cập nhật các TTHC mới ban hành; các TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế; loại bỏ các TTHC bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết để đảm bảo công khai nội dung chính xác, rõ ràng, đầy đủ tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện giao dịch TTHC.
UBND các đơn vị cũng ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn’ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá quy định TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý theo ngành, lĩnh vực; tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất kiến nghị phương án đơn giản hóa các quy định TTHCđể kịp thời phát hiện những quy định TTHC không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp; những TTHC còn rườm rà, phức tạp; những thủ tục còn mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn, cản trở trong quá trình giải quyết TTHC của người dân, tổ chức.
Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND thành phố tổ chức mở lớp tập huấn và cử công chức trực tiếp về từng phường, xã hướng dẫn cho cán bộ, công chức thực hiện. Kết quả, tổng số hồ sơ thực hiện chứng thực bản sao điện tử đã thực hiện trên địa bàn thành phố là 1.698. Trong đó, tại Bộ phận "Một cửa" thành phố có 100 hồ sơ; tại các đơn vị phường, xã là 1.598 hồ sơ.
UBND thành phố cũng thực hiện Đề án số 702/ĐA-UBND ngày 15/3/2021 về kiện toàn các cơ quan chuyên môn trực thuộc. Trong đó, đề nghị xem xét giải thể phòng Y tế, chuyển chức năng, nhiệm vụ cho Văn phòng HĐND và UBND thành phố thực hiện.
Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tiễn của thành phố là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nên rất cần thiết phải có cơ quan chuyên trách (phòng Y tế) để tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện quản lý nhà nước về y tế, bao gồm: Y tế dự phòng; khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Đặc biệt là kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.
UBND thành phố đã ban hành Công văn số 1532/UBND-NV ngày 14/5/2021 đề nghị Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét không giải thể phòng y tế thành phố và được UBND tỉnh đồng ý cho phép giữ nguyên 13 cơ quan chuyên môn như trước đây.
Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo quy định.
Cơ cấu, số lượng cấp trưởng, phó các cơ quan chuyên môn trực thuộc như sau: cấp trưởng 13; cấp phó 26; thừa theo định mức là 7 người. Phương án sắp xếp năm 2021 đã ban hành Quyết định nghỉ hưu theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với 3 trường hợp (nghỉ hưu kể từ ngày 01/12/2021); còn lại 4 trường hợp, UBND thành phố đã xác định lộ trình để bố trí, sắp xếp đảm bảo đến trước năm 2024 sẽ có cơ cấu, số lượng cấp phó theo đúng quy định.
Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức nói riêng và kết quả công tác CCHC của thành phố Hòa Bình nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng. Năm 2020, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 96,45%, tăng 3,4% so với năm 2019 (năm 2019 đạt 93,05%; năm 2018 đạt 90,23%; năm 2017 đạt 87,70%).
Thời gian tới, thành phố Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác CCHC đồng bộ, hiệu quả từ các cơ quan, đơn vị đến UBND các phường, xã; tiếp tục triển khai các mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC..., phấn đấu xây dựng nền hành chính hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố Hòa Bình thành đô thị loại II trước năm 2025.
Bình luận