Sức khoẻ tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam thế nào?

Tin tứcThứ Tư, 07/04/2021 10:54:53 +07:00
(VTC News) -

Việt Nam hiện có 2 vaccine phòng COVID-19 là Nanocovax và Covivac được cấp phép thử nghiệm trên người.

Với Nanocovax, vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm trên người, Học viện Quân y cho biết, hiện các tình nguyện viên tiêm đủ 2 mũi giai đoạn 2 đều có sức khỏe bình thường. Chỉ một số người xuất hiện phản ứng phụ nhẹ như sưng vùng tiêm, đau cơ khớp, song các phản ứng này hết nhanh sau khi nghỉ ngơi. Tổng cộng đến nay có 551 người tiêm xong mũi 2 của giai đoạn 2, trong đó 280 người tiêm thử tại Long An, 271 người tại Hà Nội. 9 người còn lại tại Hà Nội sẽ được tiêm trong tuần này.

Theo Học viện Quân y, căn cứ vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, tất cả các chuyên gia đều rất lạc quan cho rằng nếu thuận lợi, thậm chí cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với Nanocovax, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó. Dự kiến đầu tháng 5/2021, vaccine NanoCovax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Đánh giá về tính hiệu quả, đơn vị này cho biết, sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Sức khoẻ tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam thế nào? - 1

Nhân viên y tế tại Việt Nam được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong khi đó, vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam Covivac cũng vừa hoàn thành tiêm thử nghiệm cho 65 tình nguyện viên ở giai đoạn 1. 

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng, Đại học Y Hà Nội, đánh giá sau tiêm ở 66 tình nguyện viên cho thấy không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng trên đa số hết trong 24h đầu sau tiêm, không cần điều trị gì. Hiện chưa phát hiện bất thường trên xét nghiệm huyết học và sinh hóa đánh giá an toàn sau tiêm.

Dự kiến, Đại học Y Hà Nội sẽ tổ chức tiêm 54 tình nguyện viên còn lại trong thời gian tới. Ngày 18/4, đơn vị sẽ kết thúc việc tiêm mũi 1.

Về tình hình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, sáng 7/4, Bộ Y tế cho biết, trong ngày 6/4, nước ta có thêm 1.085 người được tiêm chủng vaccine COVID-19. Tính đến 16h cùng ngày, Việt Nam tiêm vaccine COVID-19 cho tổng cộng 53.953 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine COVID-19 để sớm đưa số vaccine do COVAX viện trợ vào sử dụng. 

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp