• Zalo

Sẽ không tiếp tục thả nổi chất lượng 3G

Kinh tếThứ Năm, 07/11/2013 04:34:00 +07:00 Google News

(VTC News) - Bộ TT&TT cho biết sẽ sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ internet di động 3G trong thời gian tới.

(VTC News) - Bộ TT&TT cho biết sẽ sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ internet di động 3G trong thời gian tới.

Chất lượng có tăng kịp giá cước?

Bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam cách đây 4 năm và được đưa vào kinh doanh đã 3 năm nhưng đến thời điểm hiện tại dịch vụ internet di động 3G vẫn chưa có tiêu chuẩn quy định về chất lượng chung. Cũng từ đó đến nay chất lượng 3G luôn là những thông tin "mật" mà nhà mạng chưa từng công bố tới người dùng.

Theo một cuộc khảo sát mới đây về dịch vụ 3G tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM của Nielsen có đến 92% người dùng cho rằng tốc độ đường truyền là yếu tố quan trọng nhất khi chọn dịch vụ.

Nhưng chỉ hơn nửa (55%) người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền mà mình sử dụng trong năm 2012, thấp hơn nhiều so với 64% của năm 2011.

 Trong đó, 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền.

3g
Người dùng vẫn chưa thực sự hài lòng về chất lượng của dịch vụ 3G 
Với lần tăng cước 3G bắt đầu từ 16/10 vừa qua, người dùng lại thêm một lấy nữa đặt ra câu hỏi: Cước tăng liệu chất lượng có tăng? Người dùng cho rằng, hiện nay tình trạng mạng 3G ở nhiều khu vực vẫn rất phập phù, liên tục rớt sóng xuống EDGE, tốc độ rất chậm nhiều lúc không mở nổi trang web ...

Chính Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng mới đây đã thẳng thắng đánh giá: Mặc dù giá cước ở Việt Nam còn rẻ nhưng chất lượng đang có vấn đề. Có lúc vào mạng rất tốt, lúc lại chập chờn, thậm chí có lúc 3G còn mất hẳn.

 Đồng thời cũng khẳng định nhà mạng cần phải kiểm tra, quản lý cũng như giám sát chất lượng dịch vụ này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dùng.


Đứng trước những băn khoăn về chất lượng 3G sau khi tăng giá dịch vụ, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, biết, hiện Việt Nam mới có tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ điện thoại cố định, điện thoại di động, internet cố định chứ chưa có tiêu chuẩn cho dịch vụ internet di động 3G.

Tuy nhiên Bộ đang yêu cầu Cục Viễn thông xây dựng và sớm trình để lãnh đạo Bộ phê duyệt quy định về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 3G.


Lý giải về sự chậm trễ trong việc ban hành chuẩn chất lượng 3G, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, 3G là dịch vụ mới được triển khai tại Việt Nam nên lúc đầu chưa thể hình dung tiêu chuẩn như thế nào là phù hợp.

Bên cạnh đó, vì mỗi quốc gia có quy mô và hạ tầng mạng lưới khác nhau nên việc áp tiêu chuẩn chất lượng 3G của nước khác vào Việt Nam là không hợp lý, thậm chí Việt Nam còn muốn đưa ra tiêu chuẩn cao hơn một số nước.


Trước đây, Bộ kiểm tra chất lượng 3G trên cơ sở xem các doanh nghiệp cung cấp có đúng với chất lượng cam kết khi bán kèm theo gói cước không. Nếu sau khi quy định về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 3G được ban hành, doanh nghiệp viễn thông nào vi phạm sẽ bị xử lý, Thứ trưởng Thắng cho biết thêm.

Nhà mạng cam kết sẽ tăng chất lượng 3G

Nguyên nhân chính được các nhà mạng đưa ra nhằm lý giải cho lần tăng giá cước 3G vừa qua là dịch vụ này hiện đang lỗ. Theo nhà mạng, họ đã đầu tư tổng cộng 28.000 tỷ đồng nhưng vẫn phải bán dưới giá thành. Vì vậy nếu không tăng giá, doanh nghiệp viễn thông không đủ chi phí để tái đầu tư và nâng cấp hệ thống 3G.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh của Viettel cũng cho rằng, việc điều chỉnh giá 3G là tín hiệu tốt cho thị trường viễn thông Việt Nam. Cái tốt này không chỉ cho nhà mạng mà cũng tốt cho lợi ích lâu dài của khách hàng, khi mà mạng lưới được mở rộng, công nghệ được đầu tư nâng cao... để phục vụ khách hàng.

Ngay tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ TT&TT, ông Trần Mạnh Hùng Tổng giám đốc VNPT (đơn vị sở hữu hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone) đã đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng của dịch vụ 3G trong thời gian tới. Theo ông Hùng, việc này cần sự hỗ trợ từ phía Bộ TT&TT.

Người đứng đầu VNPT đề nghị Bộ TT&TT cho phép thử nghiệm 3G trên băng tần 1800 MHz để xem xét mức độ nâng cao chất lượng phủ sóng. Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông đang sử dụng băng tần 2,4 GHz cho 3G thì vẫn có thể nâng chất lượng nhưng lại đẩy chỉ phí lên cao. Điều này dẫn tới giá cước dịch vụ dành cho người dùng sẽ tiếp tục tăng, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cũng cung cấp thêm thông tin, trong thời gian tới VNPT sẽ có nhiều chương trình để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G, trọng tâm là tăng công suất nhằm mở rộng vùng phủ sóng của toàn bộ mạng lưới 3G.

Giải đáp câu hỏi về việc liệu tăng cước 3G thì chất lượng có được tăng theo? Ông Trần Mạnh Hùng khẳng định khi nâng cước thì phải đảm bảo được chất lượng 3G như cam kết, đó là trách nghiệ của doanh nghiệp viễn thông.

Tuy nhiên việc truyền thông thời gian qua chưa đầy đủ, vì vậy người dùng chưa biết tới các chương trình mở rộng mạng lưới mà doanh nghiệp đã thực hiện trước đợt tăng cước.


Trong thời gian vừa qua VNPT đã đầu tư rất lớn cho mạng lưới tới 27.779 tỷ đồng với 44.000 trạm BTS đảm bảo mạng chất lượng cao.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn