Cục Hàng không – Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014.
Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.
Được biết, dự thảo này nhận được sự ủng hộ của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.
Đại diện Jetstar Pacific cho biết, những năm vừa qua, sự phát triển nóng trong ngành vận tải hàng không, ngoài việc có những mặt tích cực như kích cầu vận chuyển thì cũng tác động mạnh và gây sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga sân bay cũng như giao thông khu vực quanh các cảng hàng không lớn của nước ta.
Cụ thể, trong 3 năm 2014-2016, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách.
Điều này theo nhận định của lãnh đạo Jetstar Pacific là đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không, của ngành hàng không. Chưa kể, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn vé đường sắt, đường bộ, có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác.
Theo hãng bay này, hiện nay, một số yếu tố chi phí đầu vào của các hãng hàng không đã tăng và dự kiến sẽ tăng (giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, giá xăng dầu máy bay, thuế môi trường...) nên sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không nếu vé máy bay giá rẻ tiếp tục lấn át thị trường do cạnh tranh về giá vé (bán giá vé thấp nhiều và đang khó quản lý khi chưa có quy định giá sàn).
Với các lý do nêu trên, Jetstar Pacific đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét và ban hành khung giá (có giá sàn và giá trần) trong quyết định mới để đúng với quy định pháp luật, đồng thời góp phần phát triển bền vững ngành hàng không nói riêng và ngành vận tải của Việt Nam nói chung, tạo sự phát triển bền vững cho xã hội.
Jetstar Pacific đề xuất lấy chi phí trực tiếp (Direct Operating Cost) của chuyến bay để làm căn cứ quy định giá sàn. Chi phí trực tiếp là những chi phí cơ bản trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng 1 loại máy bay (không bao gồm các chi phi gián tiếp như chi phí quản lý, chi phí bán... ).
“Với cách tính này, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% giá trần,” lãnh đạo Jetstar cho hay.
Không phù hợp Luật Cạnh tranh
Trong khi đó, theo đại diện của Vietjet, hãng tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn.
Lý giải về điều này, Vietjet cho rằng việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược Luật Cạnh tranh năm 2014 và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo hãng này, hiện không còn nước nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hàng không và số lượng khách nội địa mới vào khoảng 10 triệu lượt/năm.
Điều này cho thấy 90% dân số chưa tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá cao hơn mức thu nhập. Do đó, việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá dịch vụ.
Điều này cũng như hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của 80 triệu dân đồng thời làm méo mó thị trường hàng không Việt Nam. Ngoài ra, hãng này cho rằng quy định giá sàn cũng khó khả thi do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng hàng không.
Video: Khoảnh khắc máy bay lao xuống trung tâm thương mại ở Úc
Bình luận