Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, mọi hoạt động kinh doanh hầu như bị đình trệ, gây ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động khác nhau, quảng cáo truyền hình không đứng ngoài những ngành nghề dịch vụ bị ảnh hưởng.
Đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam khiến cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc phòng chống dịch bệnh. Đến nay các doanh nghiệp cũng bắt tay vào khôi phục sản xuất song nhìn lại gần 6 tháng giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ thì sức khỏe của doanh nghiệp đã không còn như trước. Đặc biệt là các doanh nghiệp quảng cáo truyền hình đã và đang đối mặt với hàng ngàn khó khăn và thử thách.
Nhiều kênh truyền hình liên kết đang "ngắc ngoải", miếng bánh quảng cáo chuyển mạnh sang các nền tảng xuyên biên giới như: Youtube, Facebook…
Thậm chí những kênh liên kết còn tồn tại xung đột lợi ích trực tiếp với các kênh chính của Đài (bản quyền, quảng cáo); lượng người xem, số giờ xem chuyển mạnh từ truyền hình sang mạng xã hội nước ngoài.
Hồi phục trong tình thế dịch bệnh vẫn đang hoành hành khiến nhiều doanh nghiệp đã gặp khó nay lại càng khó thêm. Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp giảm bớt sự quan tâm tới dịch vụ quảng cáo, thậm chí là cắt bỏ luôn chi phí dành cho quảng cáo truyền hình.
Thay vì dành nhiều chi phí cho các quảng cáo truyền hình họ sẽ chuyển sang các dạng quảng cáo “ăn xổi” như băng rôn, biển hiệu quảng cáo với giá thành hợp lí hơn, mục đích tác động trực tiếp vào người tiêu dùng để phòng trường hợp nếu không xuất hiện một thời gian quá lâu, người tiêu dùng có thể sẽ quên lãng đi thương hiệu đó, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh sau đại dịch. Vậy nên, nhu cầu tìm đến quảng cáo truyền hình cũng giảm sút đi rất nhiều .
Song song với đó, lựa chọn hình thức hay đơn vị quảng cáo truyền hình cũng là điều mà các doanh nghiệp, khách hàng phải dò xét. Trong khi đó, quảng cáo truyền hình ở thị trường truyền thông trong nước được ví như một sa mạc và các kênh quảng truyền thông chỉ như một hạt cát, nên đòi hỏi các doanh nghiệp quảng cáo truyền hình phải “trội” hơn để khẳng định lòng tin đối với khách hàng.
Bên cạnh đó, dịch bệnh hiện tại vẫn chưa hết hoàn toàn nên việc thực hiện các quảng cáo cần phải cẩn trọng, các doanh nghiệp sẽ chỉ tìm tới quảng cáo truyền hình khi thật sự cần cần thiết.
Dịch bệnh khiến quảng cáo truyền hình gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu bị sụt giảm trầm trọng. Tuy nhiên, chính trong quãng thời gian khó khăn này, doanh nghiệp đã phải thực hiện chiến lược mới là đẩy mạnh thu hút khách hàng và chấp nhận việc tới thời điểm này, những khó khăn đó vẫn chưa dừng lại.
Theo một số chuyên gia trong ngành quảng cáo, thị trường quảng cáo trong nước thời điểm dịch bùng phát đã khiến các doanh nghiệp quảng cáo cách phải thay đổi, sáng tạo hơn nữa trong các sản phẩm của mình. Có những thời điểm, họ coi đó là khoảng lặng quý giá để nhìn lại mình, cố gắng phục hồi, phát triển để vượt qua cơn bão dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp quảng cáo truyền hình đã có những chiến lược làm quảng cáo, thậm chí là giảm giá trị các hợp đồng quảng cáo tới 50% so với thời điểm bình thường. Để từ đó, khách hàng có các trải nghiệm với sản phẩm quảng cáo để tạo uy tín, thúc đẩy hợp tác lâu dài.
Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh mới, để trụ vững trong năm 2021 và những năm tiếp theo, buộc doanh nghiệp quảng cáo phải tự làm mới mình, nâng cao chất lượng sản phẩm quảng cáo để đáp ứng. Đồng thời, nhu cầu chuyển đổi số, sáng tạo trong mô hình quảng cáo truyền hình cũng là một trong xu hướng tiếp theo trong thời gian kế tiếp.
Cùng với đó, các doanh nghiệp quảng cáo cần đầu tư công nghệ để tạo đột phá trong phát triển. Trong bối cảnh thị trường sẽ tiếp tục khó đoán, ai có những sản phẩm bùng nổ, cách làm quảng cáo truyền hình mới mẻ sẽ tồn tại.
Trước những khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp quảng cáo truyền hình thay vì ngồi yên nếu biết cách chấp nhận, thích ứng thì sẽ tạo ra tiền đề và động lực để vực dậy, phát triển sau đại dịch.
Bình luận