Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm

ChấtThứ Sáu, 14/05/2021 19:30:00 +07:00

Dù chỉ là một quán bún nằm ở vỉa hè nhưng gánh bún riêu này vẫn được rất nhiều người biết đến, còn gọi vui bằng cái tên có 1-0-2: 'bún ziu căm thù'.

Trong vô vàn những món ăn đặc sắc làm nên tên tuổi của ẩm thực Hà Nội, những món sợi cũng chiếm một phần không nhỏ. Từ phở, bún chả, bún ốc cho đến miến ngan, mì gà tần... đủ các kiểu sợi trên đời đều có mặt ở Hà Nội. Ở đó, người ta còn thường xuyên nhắc đến bún riêu - món bún quen thuộc trong đời sống của người dân Hà thành, bất kể là mùa đông hay mùa hè. 

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 1

Bún riêu - món ăn không thể thiếu với người Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Giữa lòng phố cổ, người ta vẫn truyền tai nhau về một quán bún nằm ngay đầu một con ngõ nhỏ có cái tên rất lạ: "bún ziu căm thù". Thật ra, quán vẫn có một chiếc biển dán chữ rất cẩn thận qua cả chục năm "Yến - bún ziu gánh đặc biệt - kính mời". Nhưng vì quán nằm cạnh một di tích nhỏ, có tấm bia "Khắc sâu căm thù", thành ra người quen ăn ở đây lại gọi thành "bún ziu căm thù" như một cách để phân biệt với các quán bún khác.

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 2

Điều làm nên cái tên đặc biệt này là vì gánh bán này nằm bên cạnh di tích tấm bia "Khắc sâu căm thù". (Ảnh: Internet)

Gọi là quán nhưng thực chất, đây chỉ là một gánh bún nhỏ với nồi nước dùng, ít dụng cụ đựng đồ ăn và nguyên liệu làm bún. Khách đến thì mới xếp ghế nhựa ra để ngồi, dùng những chiếc ghế nhựa cao hơn để làm bàn đặt bát bún. 

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 3

Ảnh: Internet

Bún riêu ở đây vẫn chỉ gồm các nguyên liệu quen thuộc như riêu cua, chả cá, đậu... Mỗi bát bún riêu chỉ có giá 20.000 đồng. Bên cạnh đó, hàng bún riêu "căm thù" này còn bán cả bún ốc, bún riêu bò (có thêm thịt bò) với giá 30.000 đồng, còn nếu như ai muốn ăn bát đầy đủ thì sẽ có giá 40.000 đồng.

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 4

Ảnh: Internet

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 5

Ảnh: Internet

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 6

Ảnh: Internet

Bát bún riêu luôn đầy đặn, ăn hết một bát là no nê. Thậm chí, cô chủ còn rất nhiệt tình và niềm nở với khách hàng. Học sinh đến đây ăn còn được giảm giá, điển hình như bát đầy đủ thì giảm tới 10.000 đồng, chỉ còn có 30.000 đồng/bát mà thôi.

"Bún ziu căm thù" bát nào bát nấy đầy ú ụ, vừa nhiều cua vừa nhiều bún. Thêm chút rau sống và ớt chưng vào nữa là ngon bá cháy. Khách thường không đến ồ ạt một lúc, nhưng cứ hết lượt này đến lượt khác, từ sáng sớm lúc mới mở cho đến trưa, gần như lúc nào cũng có người ghé tới. Hàng ngày, quán thường mở cửa từ 7h, đến khoảng đầu giờ chiều thì dọn hàng. Hôm hết muộn thì dọn muộn, hết sớm dọn sớm.

Quán 'bún ziu căm thù' nhưng lại được thực khách hết lòng yêu thương hơn 30 năm - 7

Ảnh: Internet

Một sáng dậy sớm hơn bình thường đôi chút rồi ghé qua làm bát “bún ziu căm thù”, sẽ thấy Hà Nội còn nhiều điều thú vị lắm!

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn