• Zalo

Phát hiện ca nghi COVID-19, siêu thị, trung tâm thương mại xử lý thế nào?

Tư vấnThứ Tư, 08/12/2021 16:30:07 +07:00 Google News
(VTC News) -

Khi phát hiện ai đó có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... nghi nhiễm nCoV, trung tâm thương mại, siêu thị cần làm gì?

Trong "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng", Bộ Y tế yêu cầu nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại khi phát hiện người có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... phải thông báo ngay cho cán bộ quản lý nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cán bộ y tế phụ trách địa bàn.

Sau đó, cán bộ quản lý/cán bộ y tế có trách nhiệm cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn người nghi COVID-19 đeo đúng cách.

Người nghi COVID-19 phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét với những người khác. Quản lý nhà hàng, siêu thị phải đưa người này đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí tại chỗ. Yêu cầu với nơi cách ly tạm thời là bố trí tại khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách biệt với khu vực các gian hàng (nếu có thể).

Phòng cách ly tạm thời phải đảm bảo thoáng khí, thông gió tốt, hạn chế đồ đạc trong phòng, có chỗ rửa tay, thùng đựng rác nắp đậy kín và khu vực vệ sinh riêng.

Đơn vị quản lý phải có trách nhiệm gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 9095) hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương để được tư vấn và nếu cần thì đến cơ sở y tế khám, điều trị.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn