• Zalo

Phát cáu vì…khuyến mại "sốc”

Kinh tếThứ Sáu, 10/02/2012 12:52:00 +07:00Google News

(VTC News) - Những tấm biển quảng cáo màu mè sặc sỡ “khuyến mại sốc”, “Giảm giá 70%” hay “Mua 1 tặng 1” đã ngày càng trở nên “miễn dịch” với người tiêu dùng.


(VTC News) - Những tấm biển quảng cáo màu mè sặc sỡ “khuyến mại sốc”, “Giảm giá 70%” hay “Mua 1 tặng 1” đã ngày càng trở nên “miễn dịch” với người tiêu dùng.

Để thu hút khách hàng và kích cầu tiêu dùng, nhiều cửa hàng, siêu thị, shop thời trang đã tung ra hàng loạt các hình thức khuyến mại gây sốc, khiến nhiều khách hàng bị mê hoặc. Nhưng thực tế, tại nhiều nơi, đây lại chỉ là những chiêu, trò, được bày đặt ra để “lừa phỉnh” người tiêu dùng. Hụt hẫng, nghi ngờ, và… mất niềm tin là thái độ nhiều “thượng đế” dành cho các chương trình khuyến mại.

Tức đến phát…cáu

Trên những tuyến phố mua sắm ở Hà Nội như Chùa Bộc, Thái Hà, Kim Mã, Tôn Đức Thắng, Hàng Đào, Bà Triệu,…những tấm biển đủ màu sắc với nội dung “Khuyến mại”, “Giảm giá”, “Thanh lý”,…được hiển hiện khắp nơi. Bất cứ ai đi qua những đoạn đường này đều dễ dàng bị chú ý và buộc phải dừng xe để tấp vào xem thực hư thế nào.

Tại một cửa hàng thời trang trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), tấm biển “Hàng Một Giá 99.000 đồng” đã ngay lập tức khiến cho không ít người phải tò mò vì những bộ trang phục mặc cho ma nơ canh đều rất đẹp và sang trọng, giá lại chỉ có 99.000 đồng?

“Mục sở thị” rồi các khách hàng mới té ngửa, vì hóa ra một giá ở đây có nghĩa là tất cả các sản phẩm đều có đuôi là 99.000 đồng. Những chiếc áo măng tô, hay áo vest nữ đều có giá tới 999.000 đồng/chiếc. Những sản phẩm khác, rẻ nhất cũng 499.000 đồng/chiếc.

Tại một cửa hàng mỹ phẩm khác trên phố Cầu Giấy (Hà Nội), tấm biển màu đỏ với dòng chữ trắng nổi bật “Thanh lý cửa hàng, giảm giá 60% tất cả sản phẩm” cũng là tâm điểm của nhiều người đi đường.

Có mặt tại ngay ngày đầu tiên khuyến mại, chị Thủy (Xuân Thủy, Hà Nội) sau một hồi tìm kiếm, đã chọn được một lọ nước hoa của Pháp ưng ý. Giá ghi trên sản phẩm là 2.500.000 đồng, giảm 60% thì chỉ còn khoảng 1.000.000 đồng.

Người tiêu dùng đã miễn dịch với những chiêu khuyến mại. Ảnh: N.Y 
Niềm vui mừng vì mua được lọ nước hoa ưng ý lại có giá “hời” của chị Thủy chưa được bao lâu, thì đã bị “dập tắt” vì theo cô nhân viên quầy thanh toán, chỉ những sản phẩm nội địa thì mới được giảm 60%, còn hàng ngoại thì vẫn giữa nguyên giá.

Quá bức xúc, chị Thủy hỏi lại cô nhân viên về tấm biển đề “tất cả sản phẩm”, thì nhận được câu trả lời tưng tửng: “Cửa hàng em ghi tất cả sản phẩm là sản phẩm nội, chứ có ghi tất cả sản phẩm nội, ngoại đâu. Sản phẩm ngoại phải nhập khẩu, bán giá đó thì lỗ à”.

Không chỉ các cửa hàng, các shop thời trang nhỏ lẻ tung ra các chiêu khuyến mại lừa phỉnh khách hàng. Ngay cả những thương hiệu thời trang tên tuổi, đẳng cấp, chiếm được sự tin yêu của khách hàng trong nước cũng khiến cho nhiều khách hàng phải phát cáu vì những chiêu, trò khuyến mại này.
Cách đây không lâu, chị Yến (Ba Đình, Hà Nội) nhận được tin nhắn khuyến mại 50% cho tất cả các sản phẩm của một hãng thời trang mới khai trương thêm một cửa hàng mới ở Kim Mã.

Tan giờ làm, chị Yến liền chạy ngay tới cửa hàng đó, tuy nhiên, thay vì tất cả các sản phẩm, thì đúng hơn chỉ có vài ba sản phẩm được khuyến mại với mức giá đó. Các sản phẩm này đều rất cũ và lỗi mốt, nên dường như khuyến mại tới 50% nhưng vẫn không có ai lựa mua.

Bị “lừa” vì tin nhắn khuyến mại, lại là một thương hiệu lớn, nhưng câu trả lời chị Yến nhận được từ các nhân viên bán hàng cũng chỉ là “50% là hàng của mùa cũ, còn bộ sưu tập mới năm nay thì chỉ giảm được 10 – 20%”.

Không chỉ các mặt hàng thời trang, các mặt hàng điện máy cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải hụt hẫng vì các chiêu, trò khuyến mại.

Anh Tuân, một khách hàng bức xúc, cách đây 1 tuần, anh có mua chiếc ti vi LED UA40DS003 ở siêu thị điện máy với giá 13.900.000 đồng, giảm 2.000.000 đồng, còn 11.900.000 đồng. Những tưởng tiết kiệm được một số tiền lớn, nhưng khi đi khảo sát các cửa hàng điện máy khác thì anh mới ngã ngửa, vì không cần giảm giá khuyến mại gì giá cũng ở mức 12 triệu là cùng.

Ngoài chiếc ti vi anh Tuân đã mua, một số sản phẩm khác giá siêu thị đã giảm cũng ngang với giá ngoài thị trường, như chiếc ti vi LCD Sony model KLV32BX320 tại siêu thị này có giá 8.700.000 đồng, giảm còn 6.900.000 đồng nhưng ngoài các cửa hàng cũng chỉ bán với giá 6.700.000 đồng.

“Hôm trước tôi mua một chiếc máy tính Toshiba với giá gần 13,5 triệu, cứ tưởng được giảm tới hơn 1 triệu đồng nhưng sau này mới biết ngoài thị trường giá sản phẩm này chỉ hơn 13 triệu đồng”, anh Tuân nói.

Cẩn trọng với khuyến mại

Tâm lý của người mua là ai cũng thích mua được các sản phẩm có chất lượng với giá rẻ nhất, nhưng lợi dụng tâm lý để chuộc lợi, hay lừa phỉnh khách hàng thì không phải là một văn hóa kinh doanh tốt.

Một điều dễ nhận thấy nhất là càng ngày càng có nhiều khách hàng “miễn dịch” với chiêu bài khuyến mại, giảm giá. Người tiêu dùng đã thận trọng hơn với những “món hời” mà những người kinh doanh đưa ra.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội đã từng đưa ra 4 vấn đề mà các chương trình khuyến mại ở Việt Nam đang tồn tại. Thứ nhất là doanh nghiệp nâng giá sản phẩm lên, rồi đưa ra chương trình giảm giá.

Thứ hai, hàng hóa khuyến mại có khi gần hết hạn sử dụng hoặc hàng trưng bày mẫu cũng được đưa vào chương trình khuyến mại.

Thứ ba, các chương trình khuyến mại mang tính chất may mắn có giá trị lớn như cơ hội trúng lớn ôtô, xe máy… nhưng thực chất thế nào thì rất khó có thể kiểm chứng vì đa số các đơn vị sau khi kết thúc chương trình đều không báo cáo về Sở Công Thương.

Thứ tư, vào các ngày cao điểm của khuyến mại mặc dù tạo ra được sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng nhưng nếu công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, không được thực hiện tốt sẽ gây tác động tiêu cực.

Theo ông Phú, để tạo uy tín với khách hàng và tăng doanh thu ngay trong việc thực hiện khuyến mại doanh nghiệp phải rất trung thực.

“Sở Công Thương phải làm rõ được mặt trái của khuyến mại, phải kiểm tra để vạch những doanh nghiệp làm ăn không có uy tín. Ví dụ doanh nghiệp phải đăng ký giá gốc với Sở Công Thương để cơ quan này có căn cứ so sánh với giá đã được khuyến mại. Hàng hóa phải minh bạch, giảm giá phải hợp lý chứ không thể tung hô khuyến mại đến 50%, khách hàng phải xem thực chất hàng hóa đó thế nào mà giá lại hạ như vậy”, ông Phú cho biết.

Châu Anh   
Bình luận
vtcnews.vn