Ông Trần Bá Dương: 'Ngân hàng đang ngại cho vay nông nghiệp'

Kinh tếThứ Hai, 23/12/2019 15:43:55 +07:00
(VTC News) -

Ông Trần Bá Dương cho hay các ngân hàng đang e ngại cho vay nông nghiệp, nhưng đây là lĩnh vực cần đầu tư lớn, quy mô sẽ quyết định hiệu quả.

Chia sẻ tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp tổ chức sáng nay 23/12, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết thị phần trong nước của Thaco hiện đang ở mức 32%-33%. Hai năm sau ngày hội nhập vào ngành ô tô của khu vực Asean, doanh số của Thaco hiện duy trì trên 90.000 xe.

Trong bối cảnh hội nhập, bên cạnh nhập cung cấp sản phẩm chất lượng cho thị trường trong nước, Thaco hướng tới xuất khẩu. Thaco cho biết, năm 2019, doanh nghiệp bắt đầu có một số sản phẩm xe buýt, xe tải, xe conteiner xuất khẩu sang Philippines, Mỹ, Nhật, Thái Lan… và đặt mục tiêu 2020 sẽ xuất khẩu 1.226 xe ô tô các loại, giảm áp lực nhập siêu từ 20-25% hiện nay.

Dù năm 2019 số nộp ngân sách cho Quảng Nam có giảm đôi chút (giảm hơn 1.600 tỷ đồng) do giảm thuế. Nhưng từ 2020, số thuế Thaco nộp ngân sách sẽ trở lại mức như các năm trước.

Ông Trần Bá Dương: 'Ngân hàng đang ngại cho vay nông nghiệp' - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của Thaco Trường Hải. (Ảnh: N.Nam)

 

Về đầu tư vào nông nghiệp, Chủ tịch Thaco cho hay, năm 2019, khoản đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai đã bắt đầu tốt lên, với doanh thu hơn 100 triệu USD. Năm 2020, doanh nghiệp này đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu trái cây đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD.

Theo ông Dương, để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, phải cân bằng cán cân thương mại và tiền tệ, tránh nhập siêu, áp dụng nền tảng kỹ thuật cao, số hoá, đặc biệt trong nông nghiệp, vì đây là lĩnh vực tốn kém, nếu không có bước đi phù hợp sẽ phá sản.

Tuy nhiên, theo ông Dương, các ngân hàng đang e ngại cho vay nông nghiệp, nhưng đây là lĩnh vực cần đầu tư lớn, quy mô sẽ quyết định hiệu quả. 

Theo lãnh đạo Thaco, các doanh nghiệp cũng cần giữ gìn hình ảnh đất nước, vì phát triển thị trường nhưng chỉ cần một tiếng xấu sẽ mất tất cả. Do đó cần đoàn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau.

Góp ý tại Hội nghị, Chủ tịch Thaco cho rằng thời gian tới, Thủ tướng nên có nghị quyết hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt vững mạnh để đối mặt với cạnh tranh.

“Thủ tướng đã tạo ra một động lực, một không khí thúc đẩy các doanh nghiệp hăng say làm việc nhưng giai đoạn tới, tôi kiến nghị có một nghị quyết hướng tới xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh có thể tham gia hội nhập”, Chủ tịch Thaco nói.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn